จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ภูเก็ตเร่งจัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาเด็กและเยาวชน



เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2556 ที่ห้องประชุมพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต นางสุกัญญา นาคใหญ่ นักพัฒนาสังคมชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมหารือแผนปฏิบัติการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. 2555-2559 เพื่อหารือถึงแนวทางในการพัฒนาเด็กและเยาวชนในจังหวัดภูเก็ตตามแผนระดับชาติ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


นางสุกัญญา นาคใหญ่ นักพัฒนาสังคมชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การประชุมหารือในครั้งนี้ เพื่อให้แต่ละหน่วยงานทราบถึงการดำเนินการแผนการพัฒนาเด็กในแต่ละมาตรการและยุทธศาสตร์ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนระดับชาติที่ได้มีการวางนโยบายไว้แล้ว นอกจากนี้ยังเพื่อจะได้ทราบถึงผู้รับผิดชอบในแต่ละมาตรการ พร้อมทั้งให้แต่ละหน่วยงานจัดส่งรายละเอียดของแต่ละมาตรการให้กับสำนักงานพัฒนาสังคมฯ เพื่อจะได้รวบรวมจัดทำเป็นข้อมูลของทางจังหวัดภูเก็ตส่งให้กับส่วนกลางต่อไป 


สำหรับยุทธศาสตร์และมาตรการที่ไว้วาง ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างภูมิคุ้มกันในการดำรงชีวิตของเด็กและเยาวชน โดยมีมาตรการพัฒนาคุณภาพเด็กและเยาวชน แบ่งตามกลุ่มวัยมีจุดเน้นสำคัญเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการให้เหมาะสมตามความจำเป็น และความต้องการ มาตรการเสริมสร้างความเข้าใจในปัญหาและความต้องการของเด็กและเยาวชน มาตรการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อเด็กและเยาวชน ยุทธศาสตร์ที่ 2 การคุ้มครองและพัฒนาเด็กที่ต้องการการคุ้มครองเป็นพิเศษ และเด็กพิเศษ มาตรการเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว โดยมีมาตรการพัฒนาบริการพื้นฐานที่จำเป็นและมีคุณภาพให้เข้าถึงเด็ก มาตรการพัฒนาบุคลากรด้านเด็ก มาตรการปรับปรุงและบังคับใช้กฎหมาย กฎ ระเบียบที่เกี่ยวกับเด็กที่ต้องการการคุ้มครองเป็นพิเศษ มาตรการพัฒนาระบบข้อมูล องค์ความรู้ กลไกของรัฐ และชุมชน มาตรการระดมสรรพกำลังเพื่อช่วยเหลือเด็กที่ต้องการการคุ้มครองเป็นพิเศษ มาตรการเฉพาะกลุ่ม 


ยุทธศาสตร์ที่ 3 ส่งเสริมและสนับสนุนความเข้มแข็งของภาคีเครือข่ายให้มีส่วนร่วมในการพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยมีมาตรการส่งเสริมสภาเด็กและเยาวชนทุกระดับให้เข้มแข็ง มาตรการส่งเสริมบทบาทของภาคีเครือข่ายเพื่อมีส่วนร่วมพัฒนาเด็กและเยาวชน และยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาระบบบริหารจัดการในการคุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชน มาตรการพัฒนาการบริหารจัดการในการคุ้มครองและพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยมีมาตรการเสริมสร้างโอกาสและการเข้าถึงระบบสวัสดิการสังคม ระบบบริการ และระบบคุ้มครอง ทั้งทางด้านสาธารณสุข การศึกษา อาชีพ และสังคม แก่เด็กและเยาวชนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง โดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดาร มาตรการพัฒนาระบบและกลไก ป้องกันเด็กและเยาวชนจากปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ อาทิ เรื่องยาเสพติด เรื่องทางเพศ สถานบริการร้านเกม หอพัก ร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น