จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หลงกลแก็งค์แชทลวงผ่านเฟสบุคส์ สูญเงินกว่า 3 ล.



เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2556 ที่สภ.วิชิต อ.เมือง ภูเก็ต นางบี (นามสมมติ) ข้าราชการบำนาญหน่วยงานหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต ได้เข้าร้องทุกข์ต่อ ร.ต.ต.สุภรณ์ เมืองไข่ ร้อยเวร สภ.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต, พ.ต.ท.ภาสกร สนธิกุล รอง ผกก.ป.สภ.วิชิต พ.และต.ท.อำพล จันทกูล สารวัตรป้องกันและปราบปราม สภ.วิชิต หลังถูกแก๊ง 18 มงกุฎที่รู้จักกันผ่านโซเชียลมีเดีย (เฟสบุ๊ค) หลอกส่งเงินและสิ่งของจากต่างประเทศมาให้ แต่กลับได้รับแจ้งว่าพัสดุดังกล่าวถูกด่านศุลกากรของประเทศมาเลเซียกักกันไว้รอการตรวจสอบ อ้างว่าเข้าข่ายฟอกเงิน ขอให้โอนเงินจำนวนกว่า 3 ล้านบาท เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี 


นางบี (นามสมมติ) ผู้เสียหาย กล่าวว่า ได้รู้จักกับชาวต่างชาติรายหนึ่งผ่านทางเฟสบุ๊ค ใช้ชื่อว่า Nick Hery (นิก เฮนรี่) อยู่ประเทศสหรัฐอเมริกาฯ และมีการแชทติดต่อกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง เมื่อประมาณต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ชาวต่างชาติดังกล่าวแจ้งว่า ได้ส่งพัสดุ ประกอบด้วย โทรศัพท์มือถือยี่ห้อไอโฟน 1 เครื่อง นาฬิกาข้อมือ 1 เรือน กระเป๋า 1 ใบ ช็อคโหแลต และซองสีน้ำตาล 1ซอง เพื่อเป็นของขวัญและต้องการเซอร์ไพรส์ โดยให้เข้าไปเช็คพัสดุในเว็บไซต์แห่งหนึ่งที่มีการจำลองรูปแบบคล้ายกับบริษัทขนส่งสินค้าชื่อดังระดับโลก เมื่อตรวจสอบปรากฏว่า มีการส่งพัสดุมาให้จริง จากประเทศสหรัฐฯ มายังประเทศอังกฤษ และสุดท้ายที่ประเทศมาเลเซีย ในระหว่างนั้นยังมีการแชทติดต่อกันตลอด 


โดยเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้มีโทรศัพท์หมายเลข +60163734971 จากหญิงไทย ซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทขนส่งโทรมาจากประเทศมาเลเซีย และบอกว่าสินค้าที่ส่งมาจากนายนิก มีปัญหาติดค้างอยู่ที่ด่านศุลกากรประเทศมาเลเซีย ต้องเสียค่าปรับจำนวน 48,000 บาท ตนพยายามพูดคุยเพื่อให้เรื่องผ่านไป และตัดสินใจโอนเงินชำระค่าปรับดังกล่าวตามหมายเลขบัญชีที่หญิงชาวไทยส่งมาให้ ผ่านทางธนาคารกรุงเทพ สาขาวิชิต อ.เมืองภูเก็ต 


หลังจากนั้นในวันที่ 12 ตุลาคม 2556 ได้รับการติดต่อจากผู้ชายชาวมาเลเซียบอกว่า ชื่อว่า Mr.Holl (นายโฮล) และอ้างว่าเป็นผู้จัดการภูมิภาคเอเชียของบริษัทขนส่งแห่งนี้ บอกว่าจากการตรวจสอบสินค้า พบว่าในซองเอกสารสีน้ำตาล มีเงินสกุลยูโรจำนวนประมาณ 270,000 ยูโร (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 11 ล้านบาท) อาจเกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงิน และทางตำรวจสากล (Interpole) กองทุน IMF กำลังจะเข้ามาตรวจสอบ เพื่อแลกกับการไกล่เกลี่ยและไม่ต้องถูกตรวจสอบจะต้องจ่ายเงินจำนวนหนึ่ง และห้ามแจ้งตำรวจ ด้วยความกลัวตนจึงได้โอนเงินจำนวนรวมกว่า 2 ล้านบาทให้กับชายคนดังกล่าว 


อ้างว่าเป็นบัญชีของตำรวจสากลในประเทศไทย ผ่านทางธนาคารธนชาติ และธนาคารกรุงเทพ คาดว่าเมื่อโอนเงินเสร็จแล้วเรื่องจะจบและคงจะได้รับพัสดุดังแต่ปรากฏว่าไม่จบ โดยได้รับการติดต่อจากชาวมาเลเซียที่เป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทขนส่งสินค้าอีกครั้ง บอกว่ากรมศุลกากรประเทศมาเลเซียและหน่วยงานตำรวจสากล ต้องการเงินเพิ่มอีกจำนวน 2.3 ล้านบาท เพื่อเป็นการเคลียร์เรื่องสินค้า แต่ตนไม่มีเงินแล้ว จึงตัดสินใจเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว แต่ได้รับคำแนะนำให้มาแจ้งความกับตำรวจภูธรวิชิต 


พ.ต.ท.ภาสกร สนธิกุล รอง.ผกก.ป.สภ.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า กรณีนี้เบื้องต้นคงต้องประสานกับตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ตรวจสอบข้อมูลว่า นาย นิก ผู้ใช้งานเฟซบุ้ค Nick Hery มีตัวตนจริงหรือไม่ จากนั้นก็จะให้ตำรวจชุดสืบสวนร่วมติดตามเส้นทางการเงินที่มีการโอนไป ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้เสียหาย พบว่าเจ้าตัวเป็นคนที่มีอุปนิสัยใจดี พูดช้าและชอบช่วยเหลือผู้คนต่างๆ ทำให้ง่ายกับการถูกขบวนการต้มตุ๋นและหลอกลวงเป็นอย่างมาก 


คาดว่าจะต้องมีคนชี้เป้าหมายก่อนที่จะลงมือกับเหยื่อรายนี้ และไม่ใช่เป็นการซุ่มหาเหยื่อ แต่เป็นการเจาะจง โดยใช้เฟสบุคส์เป็นสื่อกลางในการพูดคุยและทำความรู้จักกับเหยื่อ จนตายใจและไว้วางใจและเริ่มปฏิบัติการจนสำเร็จ อย่างไรก็ดีอยู่ระหว่างการตรวจสอบบัญชีที่ผู้เสียหายโอนเงินไปทั้งหมด 


จึงอยากฝากเตือนไปยังผู้ที่เล่นเฟสบุคส์ อย่าหลงเชื่อกับคำอ้างต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียมพัสดุจากต่างประเทศ ค่าแลกอิสรภาพกับการตกเป็นสมาชิกกลุ่มฟอกเงินเป็นอันขาด เป็นต้น เนื่องจากการโอนเงินในลักษณะเช่นนี้ โดยเฉพาะโอนให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อเป็นค่าปิดปากหรือแลกกับอิสภาพพ้นผิดหรือพ้นข้อหาต่างๆ ไม่มีอย่างแน่นอน เพราะคุณ คือ ผู้เสียหาย ไม่ใช่ผู้ต้องหา และลักษณะเช่นนี้เคยเกิดกับเหยื่อในภูเก็ตแล้วหลายราย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น