จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

วชิระภูเก็ตประสบความสำเร็จผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจ



เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2556 ที่ห้องประชุมลีลาวดี โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นพ.เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พร้อมด้วยนพ.นรา กิ่งแก้ว รองผู้อำนวยการฯ นพ.วิรุฬ นภาอัมพร ศัลยแพทย์ทรวงอกคนแรกของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายณัฐพันธุ์ เพ็ชรเกตุ ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดหัวใจ เปลี่ยนลิ้นหัวใจ ได้ร่วมแถลงข่าวถึงความสำเร็จของการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจไมทรัลตีบขั้นรุนแรงให้กับผู้ป่วยคนแรกและรายแรกของโรงพยาบาลรัฐในฝั่งอันดามันภาคใต้ 


สำหรับการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจไมทรัลตีบขั้นรุนแรงให้กับนายณัฐพันธุ์ เพ็ชรเกตุนั้น มีขึ้นเมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมาที่ห้องผ่าตัดชั้น 6 โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โดยทีมผ่าตัดของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นำโดย นพ.วิรุฬ นภาอัมพร ศัลยแพทย์ทรวงอก ร่วมกับทีมผ่าตัดจากโรงพยาบาลศิริราช ประกอบด้วย ศ.พญ.อังกาบ ปราการรัตน์ (วิสัญญีแพทย์) ผศ.นพ.วรวงศ์ ศลิษฎ์อรรถกร (ศัลยแพทย์ทรวงอก) อ.นพ.สุขสันต์ กนกศิลป์ (ศัลยแพทย์ทรวงอก) น.ส.ฐิติมา จำนงค์เลิศ (พยาบาลส่งเครื่องมือแพทย์) และนายประสิทธิ์ชัย อุดมพรไพบูลย์ (ผู้คุมเครื่องหัวใจและปอดเทียม) 


นพ.วิรุฬ กล่าวว่า หลังจากที่มีการทำความเข้าใจกับผู้ป่วยและญาติเรียบร้อยแล้ว ได้เริ่มการผ่าตัดเวลา 10.00 น- 13.30 น.ของวันดังกล่าว ซึ่งไม่มีปัญหาแทรกซ้อนแต่อย่างใด หลังผ่าตัดผู้ป่วยนอนพักฟื้นที่ห้อง CCU เริ่มรู้สึกตัวในเวลา 15.30 น. วันเดียวกัน มีอาการปวดแผลเล็กน้อย หัวใจและชีพจรเต้นเป็นปกติ ความดันและสัญญาณชีพทุกอย่างปกติ ต่อจากนั้นในเวลาประมาณ 20.50 น. ได้มีการถอดเครื่องช่วยหายใจออก ผู้ป่วยหายใจได้เอง อาการทุกอย่างปกติ และแข็งแรงดี แต่ยังมีอาการปวดแผลผ่าตัดเล็กน้อย 


ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของโรงพยาบาลรัฐในฝั่งอันดามันที่สามารถดำเนินการได้สำเร็จ และความสำเร็จดังกล่าวนอกจากขอบคุณผู้ป่วยที่ให้ความไว้วางใจทีมแพทย์แล้ว ต้องขอบคุณทีมอาจารย์แพทย์จากโรงพยาบาลศิริราช ผู้บริหารโรงพยาบาลฯ ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมทั้งครอบครัวด้วย เนื่องจากในการผ่าตัดจะต้องทุ่มเทเวลาในการเตรียมความพร้อมค่อนข้างมาก และต่อจากนี้ผู้ป่วยลิ้นหัวใจตีบก็สามารถเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตได้แล้ว และในวันที่ 23 ธันวาคมนี้จะมีการผ่าตัดผู้ป่วยอีก 1 ราย ซึ่งมีปัญหาลิ้นหัวใจรั่ว 


ด้านนายณัฐพันธุ์ เพ็ชรเกตุ ผู้ป่วยฯ กล่าวว่า ก่อนที่จะตัดสินใจทำการผ่าตัดทางคุณหมอได้อธิบายรายละเอียดต่างๆ ให้ฟังก่อน และเนื่องจากมีปัญหามานาน ไม่ทราบว่าจะตายเมื่อไหร่จึงตัดสินใจผ่า และต้องขอบคุณทีมแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ดูแลเป็นอย่างดี 


ขณะที่ นพ. เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า การผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สำหรับโรงพยาบาลของรัฐในฝั่งอันดามันครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่สามารถทำการผ่าตัดได้ ซึ่งจะทำให้ช่วยผู้ป่วยในจังหวัดฝั่งอันดามันได้มาก เพราะที่ผ่านมาจะต้องส่งตัวไปผ่าตัดที่โรงพยาบาล จ.สุราษฎร์ธานี หรือหาดใหญ่ หรือกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะต้องรอคิวเป็นเวลานาน เนื่องจากมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก และหลังจากนี้เราก็จะมีการผ่าตัดต่อไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากจะช่วยผู้ป่วยให้สามารถผ่าตัดได้เร็วขึ้น ยังจะช่วยแบ่งเบาภาระในส่วนของโรงพยาบาลด้วยกันเองด้วย 


“การผ่าตัดครั้งนี้มีการเช่าเครื่องมือและอุปกรณ์ทางแพทย์บางอย่างจากบริษัทเครื่องมือแพทย์ โดยเฉพาะเครื่องหัวใจและปอดเทียม ราคาเครื่องละ 8-9 ล้านบาท ซึ่งเครื่องมือบางอย่างทางรัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณมาให้แล้ว แต่ก็ยังขาดบางรายการ นอกจากนี้ประมาณกลางปี 2557 การติดตั้งอุปกรณ์ห้องผ่าตัด รวมทั้งเครื่องมือฉีดสี บอลรูมหัวใจ สำหรับเส้นเลือดที่ตีบจะมีการเปิดใช้พร้อมๆ กัน 


ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยในจังหวัดภูเก็ตและใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ส่วนของอุปกรณ์ที่ยังขาดอยู่นั้นทางโรงพยาบาลก็จะใช้งบจากเงินบำรุงมาจัดหาเพิ่มเติม และมีความยินดีหากมีผู้สนใจจะร่วมบริจาคในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อให้โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตมีศูนย์หัวใจที่สมบูรณ์ที่สุดในฝั่งอันดามัน” นพ.เจษฎากล่าว 


ในส่วนของนายแพทย์นรา กิ่งแก้ว รองผู้อำนวยการฯ กล่าวเสริมด้วยว่า การป่วยด้วยโรคลิ้นหัวใจตีบมีพื้นฐานมาจากโรคในช่องปาก ฉะนั้นทุกคนจะต้องให้ความสำคัญในการดูแลช่องปากไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องของฟันผุ รวมถึงการสูบบุหรี่ก็เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง เพราะจะไปทำให้เส้นเลือดที่เลี้ยงหัวใจตีบ และทำลายเส้นเลือดหัวใจในที่สุด 


อย่างไรก็ตามภายหลังการแถลงข่าวตัวแทนนักเรียน ม.ศ. 5 รุ่นสุดท้ายได้มอบเงินจากการจัดกิจกรรมสมทบโครงการธนาคารน้ำนม จำนวน 400,000 บาท โครงการศูนย์หัวใจ จำนวน 100,000 บาท จัดซื้อเครื่องให้น้ำเกลือ 50,000 บาท และสนับสนุนให้กับทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลม่าหนิกอีกจำนวน 50,000 บาท ให้กับทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และทีมงานด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น