จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เปิดศูนย์ Mediacal Bay ช่วยชีวิตผู้ป่วยหัวใจวาย



เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2556 ที่บริเวณชั้น 3 (ติดกับศูนย์อาหาร) ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดศูนย์ Mediacal Bay เพื่อบริการด้านสุขภาพและความช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉิน ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล ภูเก็ต กับโรงพยาบาลสิริโรจน์ภูเก็ต 


โดยมีน.ส.ประพรศรี นรินทร์รักษ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต น.ส.วิไลพร ปิติมานะอารี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และผู้อำนวยการศูนย์การค้าฯ นายเอกพล ธารสิริโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงพยาบาลสิริโรจน์ รศ.นพ.สุชาติ อารีมิตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิริโรจน์ภูเก็ต พนักงานเข้าหน้าที่ โรงพยาบาลสิริโรจน์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วม โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการสาธิตการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหรือผู้มาใช้บริการที่ศูนย์การค้าฯ กรณีเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันด้วย 


น.ส.วิไลพร กล่าวว่า เหตุที่มีการจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวขึ้น เนื่องจากมีเหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวซึ่งเข้ามาใช้บริการของศูนย์การค้าฯ และเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน แม้จะมีการช่วยเหลือเบื้องต้นจากพนักงานที่ผ่านมาอบรมมาแล้วเป็นอย่างดี แต่ปรากฏว่าไม่สามารถช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวได้ จึงมองเห็นว่าหากมีหน่วยบริการช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินได้แม้เพียงคนเดียว แต่จะมีค่ามหาศาล 


ดังนั้นจึงได้ร่วมกับทางโรงพยาบาลสิริโรจน์ จัดตั้งศูนย์ Mediacal Bay ขึ้นเพื่อบริการด้านสุขภาพและความช่วยเหลือในภาวะฉุกเฉิน และนับเป็นศูนย์การค้าฯ แห่งแรกในประเทศไทยที่มีการติดตั้งเครื่องกระตุ้นหัวใจอัตโนมัติ (AEDs) โดยได้รับเครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่จากบริษัท ฟิลลิป ซึ่งเครื่องดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 300,000 – 500,000 บาทต่อเครื่อง 


แต่ในเรื่องราคาเครื่องมือนี้ถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับการได้ช่วยชีวิตคนเอาไว้จากสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยจะมีการติดตั้งระยะแรกจำนวน 3 จุด ในชั้นที่ 1, 2 และ 3 นอกจากนี้ยังจะได้จัดให้มีการอบรมการใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจอัตโนมัติ และฝึกซ้อมให้แก่พนักงานที่เกี่ยวข้องก่อนที่นำไปใช้จริงด้วย 


“การตอบสนองอย่างทันท่วงทีในการให้บริการทางสุขภาพในกรณีฉุกเฉิน เป็นการป้องกันการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นจากความล่าช้าในการให้ความช่วยเหลือ และการติดตั้งเครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติภายในศูนย์การค้าฯ ก็จะเป็นการเพื่อเพิ่มโอกาสในการรอดชีวิตให้แก่ผู้ประสบเหตุหัวใจวายเฉียบพลัน โดยเราจะเป็นการให้บริการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนที่เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จะมาถึง ซึ่งระยะแรกโรงพยาบาลสิริโรจน์จะจัดแพทย์และพยาบาลมาประจำอยู่ที่ศูนย์ด้วย” น.ส.วิไลพร กล่าว 


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งการเปิดศูนย์ Mediacal Bay ของศูนย์การค้าฯ โดยร่วมกับ โรงพยาบาลสิริโรจน์นั้นถือเป็นเรื่องที่ดีในการสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง และในฐานะของเจ้าบ้านต้องสร้างความมั่นใจในเรื่องความเป็นอยู่ที่ดี และการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่จะเกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝันด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น