จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ศูนย์อนุรักษ์ฯ ที่ 5 วางปะการังเทียมอ่าวในหาน



เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2556 ที่บริเวณทะเลหน้าอ่าวในหาน ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ร่วมกับนาวาเอกเพชรรัตน์ เทียนจันทร์ รองผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือน ทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานในการจัดวางปะการังเทียมลงในทะเล เพื่อป้องกันการทำลายระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง โดยมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 เจ้าหน้าที่ทัพเรือภาคที่ 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม 


นายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 เปิดเผยรายละเอียดของการจัดวางปะการังเทียมเพื่อป้องกันการทำลายระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง ว่า ด้วยใน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ได้รับจัดสรรงบประมาณจำนวน 10 ล้านบาท ในการจัดทำและวางปะการังเทียมแบบบูรณาการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 


เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จังหวัดภูเก็ต ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งก่อนที่จะมีการดำเนินการได้มีการบูรณาการความร่วมมือกับประชาชน ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อร่วมกันกำหนดพื้นที่ในการจัดวาง เพื่อให้ตรงกับความต้องการและแก้ปัญหาได้อย่างแท้จริง 


สำหรับแท่งปะการังเทียมที่นำมาจัดวางตามโครงการดังกล่าวนั้น มีจำนวนรวม 1,300 แท่ง โดยมีลักษณะเป็นแท่งคอนกรีตเสริมเหล็กรูปทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ขนาด 1.50 x 1.50 x 1.50 เมตร มีน้ำหนักโดยประมาณ ไม่น้อยกว่า 1,060 กิโลกรัม ซึ่งได้กำหนดจุดจัดวาง ได้แก่ บริเวณอ่าวสยาม จำนวน 200 แท่ง บริเวณอ่าวทือ เกาะราชาใหญ่ จำนวน 200 แท่ง 


อ่าวในหาน จำนวน 200 แท่ง เกาะบอน จำนวน 200 แท่ง เกาะแก้ว จำนวน 300 แท่ง และเกาะเฮ จำนวน 200 แท่ง นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งทุ่นบอกตำแหน่งและกองปะการัง รวม 19 ทุ่น ประกอบด้วย พื้นที่เกาะราชาใหญ่ จำนวน 5 ทุ่น พื้นที่อ่าวไนหาน จำนวน 4 ทุ่น พื้นที่เกาะบอน จำนวน 2 ทุ่น พื้นที่เกาะแก้ว จำนวน 4 ทุ่น และพื้นที่เกาะเฮ จำนวน 4 ทุ่น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น