จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เปิดศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน



เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2556 ที่บริเวณสำนักงานเทศบาลตำบลวิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเล ช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2557 และวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2556 


โดยมีนายกรีฑา โชติวิชญ์พิพัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลวิชิต พ.ต.อ.ชวลิต เพชรศรีเปีย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรวิชิต ว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 18 ภูเก็ต นายสันต์ จันทรวงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกุศลธรรมภูเก็ต เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร อปพร. ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ชมรมผู้ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน จังหวัดภูเก็ต และภาคีเครือข่าย เข้าร่วมจำนวน 300 คน 


โอกาสเดียวกันนี้นอกจากการอ่านสารนายกรัฐมนตรีเนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ แล้วยังมีการปล่อยคาราวานรณรงค์ประชาสัมพันธ์การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยในพื้นที่เทศบาลตำบลวิชิต การสาธิตและให้ความรู้ด้านการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากสาธารณภัยต่างๆ จากหน่วยงานต่างๆ เช่น ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิทยาเขตภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต เป็นต้น


นายกรีฑา โชติวิชญ์พิพัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลวิชิต กล่าวว่า สืบเนื่องจากจังหวัดภูเก็ตกำหนดดำเนินกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเล ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2557 ในระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2556 – 3 มกราคม 2557 รวม 10 วัน มีเป้าหมายเพื่อบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเล รวมทั้งสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ปลอดภัยจากภัยพิบัติทั้งปวงให้มากที่สุด 


“เทศบาลตำบลวิชิต กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งภาคีเครือข่ายด้านความปลอดภัยทางถนนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญต่อการพัฒนาความร่วมมือ จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเล ช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2557 ขึ้น เพื่อกระตุ้นเตือนและสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติต่างๆ โดยมั่นใจว่า การดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นแนวทางหนึ่งที่มุ่งให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในการป้องกันและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติและสามารถสร้างวัฒนธรรมด้านความปลอดภัยจากสาธารณภัยต่างๆ ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน” นายกรีฑากล่าว


ทางด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดภูเก็ตมีอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเลสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ เนื่องจากเป็นจังหวัดแหล่งท่องเที่ยว จึงมีปริมาณการเดินทางทั้งทางบกและทางเรือของนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงย่อมส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้น 


การป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเลของจังหวัดภูเก็ต จึงเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นและต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน ดังนั้นจึงขอให้ทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกันในการแก้ปัญหาความปลอดภัยทางถนนและทางทะเล เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุ เพิ่มการปฏิบัติการอย่างเข้มแข็ง โดยให้มีการเรียกตรวจเพิ่มขึ้นจากเดิม 20% นอกจากนี้สร้างความเข้มแข็งรวมถึงการพัฒนาขององค์กรในพื้นที่


โดยให้แต่ละท้องถิ่นเป็นเจ้าภาพในการทำงานของแต่ละพื้นที่ เพราะท้องถิ่นจะเป็นผู้รู้ปัญหาของท้องถิ่นดีที่สุด และให้ใช้มาตรการ 4 ม คือ มอเตอร์ไซด์ มือถือ หมวกนิรภัย เมาไม่ขับ และ 2 ข คือ เข้มแข็งและเข้มงวด กับ 1 ร คือ รวดเร็ว นอกจากนี้ให้มีการปรับปรุงจุดเสี่ยง ทั้งทางแยก ทางโค้งหรือทางเลี้ยวให้มีป้ายเตือนต่างๆ เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น