จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พบเต่ามะเฟืองวางไข่บริเวณชายหาดไม้ขาว



เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2556 นายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ตพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณชายหาดไม้ขาว หน้าโครงการบ้านไม้ขาว ซึ่งมีการพบหลุมไข่เต่าขนาดใหญ่ หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเต่าไม่ทราบชนิดขึ้นมาวางไข่ แต่ปรากฏว่า เมื่อขุดลงไปในหลุมดังกล่าวกลับไม่พบไข่เต่าแต่อย่างใด ทราบภายหลังว่าได้มีชาวบ้านทำการเก็บไว้แล้ว และได้มีการนำมามอบให้กับทางเจ้าหน้าที่เพื่อนำไปทำการอนุบาลจำนวน 70 ฟอง 


นายก้องเกียรติ กล่าวว่า ได้รับการประสานจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ไม้ขาว อ.ถลางและชาวบ้านว่าพบหลุมไข่เต่าขนาดใหญ่บริเวณชายหาดดังกล่าวเมื่อช่วงสายวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา และชาวบ้านได้ช่วยกันเก็บไข่เต่าขึ้นจากหลุมได้จำนวน 74 ฟองในจำนวนดังกล่าวได้แตกไป 4 ฟอง ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ รปภ.ของโครงการบ้านไม้ขาว ยังได้มีการนำไข่เต่าจำนวน 3 ฟองมามอบให้ด้วย แต่มีลักษณะเป็นไข่ลม ซึ่งไม่สามารถฟักเป็นตัวได้ จากการตรวจสอบปรากฏว่าเป็นไข่เต่ามะเฟือง นอกจากนี้ยังพบรอยเท้าของเต่ามะเฟืองคลานลงทะเลหลังจากวางไข่เสร็จแล้วด้วย 


“ในส่วนของไข่เต่าจำนวน 70 ฟองที่ได้นำกลับมาทำการฟักนั้น เบื้องต้นไม่สามารถบอกได้ว่าจะฟักออกมาเป็นตัวได้มากน้อยเพียงใด เนื่องจากการฟักเป็นตัวของลูกเต่าจะต้องมีน้ำเชื้อจากเต่าเพศผู้ ซึ่งมีน้ำเชื้อจากเต่ามะเฟืองตัวผู้น้อยมากหรือแทบหาไม่ได้เลยก็ว่าได้” 


นายก้องเกียรติ กล่าวด้วยว่า ในรอบปี 56 พบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ตามแนวชายหาดฝั่งทะเลอันดามันจำนวน 1 รังที่บริเวณชายหาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงาเมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จนกระทั่งมาพบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ที่บริเวณชายหาดไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ตอีก 1 รังและถือว่าเป็นเต่ามะเฟืองตัวแรกที่ขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ทั้งนี้เต่ามะเฟืองจะขึ้นมาวางไข่ตามแนวชายหาดแถบฝั่งทะเลอันดามันในช่วงระหว่างเดือนธันวาคม.-กุมภาพันธ์ของทุกปี แต่ละครั้งที่ขึ้นมาวางจะมีไข่ราวๆ 80-90 ฟอง ซึ่งจะน้อยกว่าเต่าหญ้าหรือเต่าตนุที่จะขึ้นมาวางไข่ครั้งละไม่ต่ำกว่า 100 ฟอง 


ด้านนายมาโนช สายทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านไม้ขาว ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ในฐานะประธานกองทุนอนุรักษ์เต่าทะเลบ้านไม้ขาว กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมานับตั้งแต่เกิดคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปี 2547 จนถึงปัจจุบัน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่พบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ โดยก่อนหน้านี้จะพบเฉพาะเต่าที่ได้รับบาดเจ็บหรือตาย ซึ่งในส่วนของกองทุนฯ นั้นก็ยังมีการติดตามการขึ้นมาวางไข่ของเต่าบริเวณหาดไม้ขาวอยู่ แต่ไม่ได้ต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมาเราไม่พบเต่าขึ้นมาวางไข่นานมากแล้ว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น