จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556

หาแนวทางการขายสุราและยาสูบในช่วงปีใหม่



เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2556 ที่ห้องประชุม 1 สำนักงานสาธารสุขจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอความร่วมมือในการดำเนินการตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 


โดยมีนายขจรศักดิ์ แก้วจรัส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นางพิมพร ขอศานติวิชัย พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสภ.ต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


ทั้งนี้นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ขอความร่วมมือให้ทุกจังหวัดต่างๆ ดำเนินการตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยกำหนดมาตรการในการควบคุมสถานที่ขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรการควบคุมวิธีการขาย 


วันและเวลาห้ามขาย มาตรการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงมาตรการอื่นๆ ที่ช่วยลดปัญหา และผลกระทบทั้งในด้านของสังคมและเศรษฐกิจ ร่วมทั้งช่วยสร้างเสริมสุขภาพของประชาชน โดยให้ตระหนักถึงพิษภัยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดจากการเมาแล้วขับ 


สำหรับการเฝ้าระวังเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น ขอให้หน่วยงานต่างๆ ร่วมรณรงค์กระเช้าของขวัญปีใหม่ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือให้เหล้าเท่ากับแช่ง ร่วมประชาสัมพันธ์ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่ หรือขณะโดยสารอยู่ในรถหรือบนรถ 


และแจ้งขอความร่วมมือให้สถานประกอบการ และร้านค้าต่าง ๆ ในพื้นที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลาที่ทางกฎหมายกำหนด คือ ระหว่างเวลา11.00 – 14.00 น. และ 17.00 - 24.00 น. รวมทั้งไม่จำหน่ายให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่ขายเร่ ไม่โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น นางสาวสมหมายกล่าว 


อย่างไรก็ตามนางสาวสมหมาย ยังกล่าวด้วยว่า ในส่วนของการจัดงานกาชาดนั้นก็จะเป็นงานกาชาดปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ เพื่อเป็นไปตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 การห้ามดื่ม ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสวนสาธารณะ ตามมาตรา 27 31 


และการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 และพ.ร.บ. คุ้มครองผู้ไม่สูบบุรี่ พ.ศ. 2535 มาตรา 5 ( 1 ) และ มาตรา 6 จึงได้ขอร่วมมือทางเทศบาลนครภูเก็ตเฝ้าระวังให้หน่วยงานต่างๆ ที่มาขอใช้พื้นที่สวนสาธารณะสะพานหินในการจัดกิจกรรมปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น