จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ปล่อยสัตว์น้ำถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว



เมื่อวันที่ 1ธันวาคม 2556 ที่บริเวณหน้าสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนพพล ศรีสุข อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในการจัดกิจกรรม “ร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล ปล่อยฉลามคืนสู่ทะเล” เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 86 พรรษา 


ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 เทศบาลตำบลวิชิต สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต และภาคเอกชน จัดขึ้น 


โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอุกกฤต สตภูมินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามัน ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนมาก 


สำหรับกิจกรรม “ร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล ปล่อยฉลามคืนส่ทะเล” ประกอบด้วย การปล่อยปลาฉลามกบจำนวน 119 ตัว กุ้งการ์ตูน 199 คู่ กุ้งกุลาดำ 500,000 ตัว และปลากะพงขาว 30,000 ตัว รวมทั้งการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2556 ตลอดจนเปิดให้คู่พ่อลูกเข้าชมสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ภูเก็ต โดยไม่มีค่าธรรมเนียม ในวันที่ 5 ธันวาคม 2556 ด้วย 


นายอุกกฤต สตภูมินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามัน กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเชิญชวนให้เด็ก เยาวชน ประชาชนทุกภาคส่วน ร่วมกันทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษาแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมงานวิจัยด้านการเพาะขยายพันธุ์สัตว์ทะเล และการปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งด้วย 


เนื่องจากภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียงด้านความงดงามของธรรมชาติทางทะเล ขณะเดียวกันสัตว์ทะเลหลายชนิดเป็นสิ่งดึงดูดใจให้เกิดการดำน้ำชมความงามในทะเล ตั้งแต่สัตว์สวยงามขนาดเล็กอย่างกุ้งการ์ตูนไปจนถึงสัตว์ขนาดใหญ่ เช่น ฉลาม โดยเฉพาะฉลามกบ ซึ่งเป็นฉลามพันธุ์เล็ก ไม่ดุร้าย โตเต็มที่มีความยาวประมาณ 1 เมตร มีตาขนาดเล็ก จากรายงานพบว่า ทั้งทะเลอันดามันและอ่าวไทย จำนวนฉลามทุกสายพันธุ์ ลดน้อยลงเป็นอย่างมาก 


สาเหตุส่วนหนึ่ง มาจากการล่าของมนุษย์และจากการที่ฉลามเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ การเจริญเติบโตเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ช้า โอกาสที่จะผสมพันธุ์กันในธรรมชาติเกิดขึ้นได้น้อย วิธีหนึ่งที่สามารถช่วยให้ฉลามมีจำนวนมากขึ้น คือ การเพาะขยายพันธุ์ แต่การปล่อยปลาฉลามคืนสู่ทะเลนั้น มิได้หมายความว่า จะเพิ่มจำนวนของฉลามได้ในทันทีทันใด 


แต่เป็นการเริ่มต้นที่ดีในการเพิ่มจำนวน ประชากรของฉลาม รวมทั้งยังเป็นการรักษาสมดุลระบบนิเวศวิทยาทางทะเล และปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ให้กับประชาชนตลอดจนสร้างแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลได้เป็นอย่างดี” นายอุกกฤต กล่าวในที่สุด 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น