จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

เลือกตั้งภูเก็ตส่อวุ่น เอกชนไม่ให้ใช้สถานที่ลงคะแนน



เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2557 ที่ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต (กกต.ภูเก็ต) อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ประจำจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 1/2557 


โดยมี กกต.ภูเก็ต ประกอบด้วย นายสมศักดิ์ ปฐมอรรฆย์กุล, นายสมศักดิ์ สงนุ้ย, นายยรรยง ปัตถาและนายสมพร อัศวแก้วมงคล, นายกิติพงษ์ เที่ยงคุณากฤต ผอ.กกต.ประจำจังหวัดภูเก็ต ตอลดจนคณะกรรมการการเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 1 พื้นที่ อ.เมืองภูเก็ต (ยกเว้น ต.รัษฎา กับ ต.เกาะแก้ว) และเขต 2 พื้นที่ อ.ถลาง พื้นที่ อ.กะทู้ และพื้นที่ อ.เมืองภูเก็ต (เฉพาะ ต.รัษฎา กับ ต.เกาะแก้ว) เข้าร่วม 


นายสมเกียรติ กล่าวว่า จากการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจัดให้มีการรับสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2556 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้ใช้ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ตเป็นสถานที่ในการรับสมัครทั้งสองเขตเลือกตั้ง แต่ปรากฏว่าได้มีมวลชนมาปิดล้อมสถานที่รับสมัครจนต้องประกาศยุติการรับสมัครเป็นการชั่วคราวและเหตุการณ์มีแนวโน้มที่จะรุนแรงขึ้น 


จนทำให้ผู้อำนวยการประจำเขตการเลือกตั้งทั้งสองเขตเลือกตั้งยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากทนแรงกดดันไม่ไหว ทั้งนี้ในส่วนของ กกต.จังหวัดได้ทำรายงานปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งไปยัง กกต.กลาง เพื่อรายงานให้กับรัฐบาลทราบต่อไป ทั้งเรื่องของการไม่ได้รับความร่วมมือจากการร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ เรื่องการจัดการรักษาความสงบเรียบร้อย ในสภาวะที่ไม่ปกติ และขอให้ กกต.กลางส่งเจ้าหน้าที่มาประสานงานกับ กกต.จังหวัดในพื้นที่ที่มีปัญหา เพื่อชี้แนะในเรื่องของกฎระเบียบต่างๆ 


นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือ ทั้ง กกต.จังหวัด และ กกต.เขต ให้ทำหน้าที่ตามบทบาทอำนาจหน้าที่โดยจะต้องมีการประชุมให้ครบองค์ประชุม และขอให้ ผอ.กกต.จังหวัด แม่นยำในเรื่องของกฎระเบียบข้อบังคับและอำนาจหน้าที่ของ กกต. เพราะจะต้องเกี่ยวข้องกับกฎหมายทั้งสิ้น และจากการที่ ผอ.กกต.เขต1 และผอ.กกต.เขต 2 ลาออก ก็จะต้องให้ทาง ผอ.กกต.จังหวัด รักษาการแทน และให้ทางกรรมการการเลือกตั้งทั้งสองเขต เสนอชื่อทาบทามมายัง กกต.จังหวัด เพื่อส่งให้ กกต.กลาง พิจารณาแต่งตั้งต่อไป 


ส่วนของปัญหากรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ส่วนใหญ่จะไม่ให้ความร่วมมือ ได้ขอให้ทางท้องถิ่นไปทาบทามผู้ที่จะมาทำหน้าที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยให้ข้าราชการและลูกจ้างพนักงานเป็นผู้ที่ทำหน้าที่หลัก ส่วนสถานที่เลือกตั้งที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะพื้นที่เอกชน ซึ่งได้มีการปฎิเสธที่จะให้ใช้พื้นที่ ได้มอบหมายให้ทางท้องถิ่นทำการสำรวจว่ามีมากน้อยเพียงใด และส่งรายงานมาที่ กกต.จังหวัดเพื่อดำเนินการแก้ไขต่อไป ส่วนเรื่องคดีความที่ทางว่าที่ผู้สมัครไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานก็ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการไปตามกฎหมาย 


อย่างไรก็ตามในวันที่ 26 มกราคม 2557 ซึ่งจะเป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า โดยการลงคะแนนของผู้ที่อยู่นอกเขตจังหวัดยังคงใช้ศาลาประชาคมเป็นหน่วยเลือกตั้ง ส่วนผู้ที่อยู่ในจังหวัด สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 1 คาดว่าจะใช้หอประชุมเทศบาลนครภูเก็ต (ชมรมผู้สูงอายุ) และเขตเลือกตั้งที่ 2 อำเภอกะทู้จะใช้ศาลาประชาคมอำเภอกะทู้ และอำเภอถลางจะใช้พื้นที่ของโรงเรียนถลางพระนางสร้าง 


นายสมเกียรติกล่าว อย่างไรก็ตามสำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2556 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2557 เขตเลือกตั้งที่ 1 ไม่สามารถเข้าสมัครได้ แต่ว่าที่ผู้สมัครได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน คือ 1.นายวิศิษฐ์ ใจอาจ พรรคเพื่อไทย 2.นายถิรเดช ธัญทองเพ็ชร พรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย และนายดาวุด ปัตตานี พรรคภูมิใจไทย 


ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 สามารถลงสมัครได้ 1 คน คือ นายจิรายุส ทรงยศ พรรคเพื่อไทย แต่มีว่าที่ผู้สมัครฯ ที่ไม่สามารถสมัครได้ 1 คน คือ นายสันติ อรรถทรัพย์ พรรคภูมิใจไทย ซึ่งได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเรียบร้อยแล้ว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น