จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2553

โรงแรมกว่า 60 % ที่ยังไม่มีใบอนุญาต


เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2553 ที่ห้องศรีตรัง โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาหามาตรการ/แนวทางเสนอขอผ่อนผัน (นิรโทษกรรม) โรงแรมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อศึกษารายละเอียด มาตรการ หลักเกณฑ์การขอผ่อนผัน (นิรโทษกรรม) โรงแรมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้ได้รับอนุญาตและจดทะเบียนเข้าระบบให้ถูกต้อง เพื่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีการดำเนินงานตามมติ กรอ.จังหวัด และรายงานผลการดำเนินงานให้ กรอ.จังหวัด เพื่อขอเป็นมติ และนำเสนอให้กระทรวงมหาดไทย พิจารณาผ่อนผันให้จดทะเบียนให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายต่อไป โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม เช่น ปลัดจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เป็นต้น

ทั้งนี้มีข้อมูลว่าจากจำนวนโรงแรมทั้งจังหวัดของภูเก็ตมีจำนวน 702 แห่ง จำนวนห้องพัก 42,684 ห้อง แบ่งเป็นโรงแรมที่มีใบอนุญาต 273 แห่ง จำนวนห้องพัก 28,972 ห้อง หรือคิดเป็นร้อยละ 38.89 ของจำนวนโรงแรมทั้งหมด และโรงแรมที่ไม่มีใบอนุญาต 429 แห่ง จำนวนห้องพัก 13,712 ห้อง หรือคิดเป็นร้อยละ 61.12 ของจำนวนโรงแรมทั้งหมด

อย่างไรก็ตามได้มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง และสรุปถึงสาเหตุที่โรงแรมส่วนใหญ่ไม่ขออนุญาตให้ถูกต้อง ตาม พ.ร.บ.โรงแรม เนื่องจากจะมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่หลายฉบับและมีขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยากทั้งกฎหมายโรงแรม กฎหมายควบคุมอาคาร กฎหมายการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการกฎหมายส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและกฎหมายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และค่าใช้จ่ายสูง จึงทำให้มีการหลบเลี่ยงที่จะขออนุญาตให้ถูกต้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น