จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

สนามบินภูเก็ตจัดฝึกอบรมช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2553 ที่บริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาออก ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต นายประเทือง ศรขำ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานหรือ CPR & First Aid สำหรับบุคลากรท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งท่าอากาศยานภูเก็ตร่วมกับคณะกรรมการมาตรฐานการช่วยชีวิต สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมี พ.ต.อ.นพ.โสภณ กฤษณรังสรรค์ เลขาคณะกรรมการมาตรฐานการช่วยชีวิต สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้อำนวยการศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ท่าอากาศยานภูเก็ต พนักงานประจำสายการบินต่างๆ เข้าร่วม นอกจากนี้ยังมีนักเรียนจากโรงเรียนสตรีภูเก็ตร่วมสาธิตการช่วยเหลือชีวิตขั้นพื้นฐานด้วย ทั้งนี้จัดระหว่างวันที่ 6-7 กันยายน นี้ ที่ห้องประชุมชั้น 3 การท่าอากาศยานภูเก็ต นำโดยคณะแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ตเป็นผู้ฝึกสอน ซึ่งการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานในภาวะวิกฤตและการกู้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ มีความสำคัญยิ่งในการช่วยชีวิตผู้ที่หัวใจหยุดเต้นหรือไม่หายใจให้ได้ภายใน 4 นาที เพื่อลดความเสี่ยงจากภาวะสมองตายจากการขาดออกซิเจน ที่อาจทำให้เกิดภาวะทุพพลภาพ

นายประเทือง กล่าวว่า การจัดฝึกอบรมดังกล่าว เพื่อเพิ่มความรู้พื้นฐานด้านการช่วยชีวิตให้กับบุคลากรของการท่าอากาศยานฯ ผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่ของสายการบินต่างๆ ซึ่งน่ายินดีที่มีองค์กรตอบรับส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมกว่า 50 องค์กร อาทิ การบินไทย บางกอกแอร์ แอร์เอเชีย ซิลค์แอร์ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว รวมทั้งสร้างความมั่นใจในศักยภาพการดูแลนักเดินทางให้กับการท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตได้เป็นอย่างดี และนับเป็นครั้งแรกของท่าอากาศยานที่มีการจัดฝึกอบรมลักษณะเช่นนี้

ทางด้านพ.ต.อ.นพ. โสภณ กล่าวเสริมว่า การฝึกอบรมครั้งนี้มีบุคลากรที่เชี่ยวชาญด้านการช่วยชีวิตของโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ที่ผ่านการรับรองจากสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทย และมีประสบการณ์การสอนให้กับบุคลากรองค์กรต่างๆ รวมทั้งนักเรียนนักศึกษามาแล้วต่อเนื่อง ซึ่งผู้เข้าอบรมจะได้ความรู้จากหลักสูตรตามมาตรฐานการช่วยชีวิตของสมาคมแพทย์โรคหัวใจฯ ทั้งยังได้ฝึกปฏิบัติ ทำการสอบและได้รับประกาศนียบัตรจากสมาคมฯ ด้วยหวังให้สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นในยามฉุกเฉิน

สำหรับการอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน CPR & First Aid ให้กับบุคลากรการท่าอากาศยานภูเก็ต เป็นการสานต่อจากโครงการฝึกอบรมช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนาง เจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสอนให้กับนักเรียน นักศึกษา ผู้สื่อข่าว จำนวนรวมกว่า 2,000 คน ในจังหวัดภูเก็ตและใกล้เคียง โดยขยายโครงการไปยังองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะองค์กรด้านการท่องเที่ยว ตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นมา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น