จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

คัดค้านสร้างกะตะคอนโดมีเนียม

เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2553 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานรับฟังปัญหาและข้อเท็จจริงผลกระทบจากการก่อสร้างและดำเนินการโครงการกะตะ คอนโดมีเนียม โดยมีส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เช่น ที่ดินจังหวัด โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเทศบาลตำบลกะรน เป็นต้น

สำหรับการประชุมในครั้งนี้เพื่อพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีประชาชนในพื้นที่ตำบลกะรน คัดค้านการก่อสร้างโครงการกะตะ คอนโดมิเนียม บริเวณซอยปฎัก 2 ถนนปฎัก ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างอาคารพักอาศัยขนาดใหญ่ สูง 7 ชั้น ปัจจุบันได้มีการก่อสร้างในชั้นที่ 5 และหากก่อสร้างแล้วเสร็จ จะทำให้ปิดบังทัศนียภาพของเกาะปู และหาดกะตะทำให้ทัศนียภาพความสวยงามสูญเสียไป และกระทบกับวิถีชีวิตชุมชน ซึ่งคณะทำงานตรวจสอบเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2553 และได้มอบหมายให้ส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาระเบียบข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง รวมทั้งมอบหมายส่วนราชการ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องไปศึกษาสภาพข้อเท็จจริง และประเด็นข้อกฎหมายตามอำนาจหน้าที่ในประเด็นการร้องเรียน

ทั้งนี้ผลการตรวจสอบของสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองภูเก็ต รายงานว่าอาคารดังกล่าวได้อนุญาตให้ก่อสร้างจากพนักงานท้องถิ่นแล้ว จึงไม่ขัดกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการอนุญาต และประกาศผังเมืองรวมเป็นสีเหลือง และได้ผ่านการนำเสนอเอกสารรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในขณะที่การตรวจสอบของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าได้รับความเห็นชอบในรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม บริเวณจังหวัดภูเก็ต เรียบร้อยแล้ว โดยมีมาตรการป้องกันฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง การขนส่ง เสียงดัง และทางเจ้าของโครงการทำหนังสือยินยอมรับผิดชอบและชดเชยค่าเสียหายในทุกกรณี

ขณะที่ทางเทศบาลตำบลกะรนได้สั่งระงับการก่อสร้างชั่วคราว ส่วนประเด็นกรณีของการก่อสร้างอาคารที่บดบังทัศนียภาพนั้น เทศบาลฯ มีหน้าที่ตรวจสอบแบบแปลนให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 เท่านั้น โดยดุลยพินิจการก่อสร้างอาคารสูงเป็นอำนาจของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ซึ่งในช่วงการศึกษาฯ เทศบาลได้เคยมีการแจ้งคณะกรรมการทราบผลการคัดค้านจากประชาชนด้วยแล้ว

หลังจากที่ได้มีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า เนื่องจากในแง่ของกฎหมายนั้นทางผู้ประกอบการดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ยังมีปัญหาในเรื่องของการบดบังทัศนียภาพซึ่งเป็นเรื่องของจิตใจ และจะต้องให้สองฝ่ายได้มีพูดคุยกันเพื่อว่าสามารถที่จะยอมรับเงื่อนไขของแต่ละฝ่ายได้หรือไม่ และให้ทำรายงานแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้รับทราบผลการดำเนินงาน ส่วนข้อเสนอแนะที่จะเสนอกับทางคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมนั้นก็ให้ว่ากันไปตามขั้นตอน โดยจะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 15 กันยายน ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกลุ่มชาวบ้านซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนปัญหาดังกล่าวได้มี
การมาติดตามผลการประชุม กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่ได้ขัดขวางเรื่องของการพัฒนา แต่อยากเห็นการพัฒนาแบบยั่งยืนไม่ทำลายธรรมชาติและวิถีชุมชน ทั้งนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าในส่วนของการจัดรับฟังความคิดเห็นของบริษัทที่ปรึกษาของประชาชนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงที่ตั้งโครงการในการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นนั้นยังไม่ครอบคลุม นอกจากนี้ยังมีการให้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยเฉพาะกรณีของบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่บริเวณรอบโครงการ ดังนั้นในการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมอยากให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงของพื้นที่ให้ละเอียดมากกว่านี้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น