จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

ภูเก็ตพร้อมซ้อมเตือนและอพยพหนีภัยสึนามิ

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2553 ที่โรงแรมเมโทรโพล อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายสันติ์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต นายสุภัทร รัตนสมการ รองปลัดเทศบาลเมืองป่าตอง และนายวีระพงษ์ ไวทยวงศ์สกุล ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมฝึกซ้อมระบบเตือนภัยและการอพยพหลบภัยสึนามิ ปี 2553 จังหวัดภูเก็ต ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในในวันที่ 13 กันยายน ที่จะถึงนี้ พร้อมกันทั้ง 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันที่เคยประสบภัยพิบัติสึนามิเมื่อปี 2547

นายนิวิทย์ กล่าวว่า ด้วยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้กำหนดให้มีการฝึกซ้อมระบบเตือนภัยและอพยพหลบภัยสึนามิ พร้อมกันในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันประกอบด้วยภูเก็ต พังงา ระนอง กระบี่ สตูล และตรัง ในวันที่ 13 กันยายน 2553 นี้ ตั้งแต่เวลา 09.30-10.30 น. เพื่อเตรียมพร้อมเผชิญเหตุจากภัยสึนามิและภัยพิบัติต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ตลอดจนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทราบถึงศักยภาพของระบบเตือนภัย อีกทั้งเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบในบทบาทและภารกิจของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต มีหอเตือนภัยที่จะฝึกซ้อมทั้งหมด 19 หอ มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 12 แห่ง เข้าร่วมฝึกซ้อมในการอพยพประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งได้กำหนดให้บริเวณซอยบางลาหาดป่าตอง อ.กะทู้ เป็นจุดหลักในการฝึกซ้อม ซึ่งจะมีประชาชนเข้าร่วมทำการฝึกซ้อมประมาณ 1,500 คน โดยเริ่มอพยพประชาชนออกจากชายหาดไปยังจุดปลอดภัย ซึ่งกำหนดไว้ที่บริเวณลานจอดรถศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง รวมระยะทางประมาณ 800 เมตร นายนิวิทย์กล่าว

ขณะที่นายสันติ์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะพื้นที่หลักในการฝึกซ้อมนั้นขณะนี้ถือว่ามีความพร้อมเป็นที่น่าพอใจ ในส่วนของระบบเสียงของหอเตือนภัยทั้ง 19 จุดนั้นจากการตรวจสอบพบว่ามีเสียงสัญญาณออกมาทั้งหมด แต่จากการฝึกซ้อมในปีที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่ามีหอเตือนภัยประมาณ 5 จุด ซึ่งเสียงไม่ดัง และขาดหายเป็นช่วงๆ ซึ่งได้แจ้งให้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติทราบแล้ว และได้รับการยืนยันว่าหอเตือนภัยทั้ง 19 จุดของภูเก็ตมีเสียงดัง เพราะมีการทดสอบทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกวัน ทั้งนี้หากเกิดปัญหาในวันที่มีการฝึกซ้อมก็ได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว โดยการใช้รถกระจายเสียงช่วยแจ้งเตือนประชาชนอีกทางหนึ่ง

ด้านนายสุภัทร รัตนสมการ รองปลัดเทศบาลเมืองป่าตอง กล่าวว่า ในส่วนของเทศบาลฯ ได้มีการเตรียมประชาชนที่จะมาร่วมทำการฝึกซ้อมไว้จำนวนประมาณ 1,500 คน และได้เตรียมพร้อมรับมือหากเสียงสัญญาณไม่ดังพอก็จะมีรถกระจายเสียงเคลื่อนที่มาแจ้งประกาศเตือน ทั้งนี้ในส่วนของเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติในส่วนของเทศบาลเมืองป่าตองนั้นได้มีการเตรียมพร้อม ณ ที่ตั้ง ส่วนของหน่วยงานอื่นๆ ที่เป็นกำลังมาสมทบก็จะมาเตรียมพร้อมในจุดที่กำหนด ทั้งนี้ทั้งนั้นเป้าหมายของการฝึกซ้อมนั้นก็เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในเรื่องของการบริหารจัดการ เพื่อจะได้รับทราบจุดบกพร่องและหาแนวทางในการแก้ไขต่อไป

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น