จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

อบจ.ภูเก็ตดูแลผู้ป่วยตามโครงการ “ภูเก็ตแคร์”

นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เปิดเผยว่า จากการที่ทาง อบจ.ภูเก็ต ได้จัดทำโครงการภูเก็ตแคร์ หรือโครงการสุขภาพพอเพียงกับโรงพยาบาลหมื่นเตียงในภูเก็ต เพื่อให้ผู้ป่วยเรื้อรัง ผู้พิการ และผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี ให้การบริการเข้าถึงผู้ป่วยได้อย่างมีคุณภาพและองค์รวม ให้ผู้ป่วยและครอบครัวสามารถดูแลตนเองได้ ให้ชุมชน ท้องถิ่น สังคม มีส่วนร่วมและรับผิดชอบในการดูแลผู้ป่วย รวมทั้ง เพื่อให้มีการผสมผสานศาสตร์การแพทย์แผนตะวันตกและแผนตะวันออกได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลัก ได้แก่ กลุ่มผู้พิการผู้สูงอายุหรือกลุ่มผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้หรือถูกทอดทิ้ง และผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่ไม่สามารถเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ได้อย่างสะดวก กับกลุ่มเป้าหมายรอง ได้แก่ ผู้ดูแลคนชรา ครอบครัว เพื่อนบ้านและชุมชน

“โดยที่ผ่านมาได้ร่วมกับสมาชิกสภาฯ เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พยาบาล อาสาสมัครสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้ออกเยี่ยมผู้ป่วยในพื้นที่ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งในพื้นที่ตำบลตลาดใหญ่ ตำบลตลาดเหนือ ตำบลราไวย์ ตำบลป่าคลอก ตำบลเชิงทะเล และในเขตเทศบาลนครภูเก็ต เพื่อเป็นกลังใจให้กับผู้ป่วยและครอบครัว และให้เป็นไปตามนโยบายที่นำเสนอไว้ต่อสภาฯในการเปลี่ยนบ้านให้เป็นโรงพยาบาล 10,000 เตียง”

นายไพบูลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ล่าสุดทางมูลนิธิฉือจี้ ซึ่งเป็นอาสาสมัครของประเทศไต้หวัน ถือกำเนิดขึ้นจากการที่ภิกษุณีนามเจิ้งเอี่ยนได้ร่วมกับชาวบ้านเมืองฮั้วเหรียญ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศไต้หวัน ร่วมกันสะสมเงินส่วนตัววันละ 50 สตางค์ ใส่กระบอกไม้ไผ่ และร่วมกันทำงานเพื่อสังคมโดยไม่รับสิ่งตอบแทน โดยร่วมกันดูแลผู้ป่วย ผู้ยากไร้ จนเกิดความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ เกิดเป็นอุดมการณ์แห่งการให้ จนกลายมาเป็นมูลนิธิฉือจี้ ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกเป็นจำนวนนับร้อยล้านคนทั่วโลก ได้เข้ามาร่วมทำงานกับอบจ.ภูเก็ตด้วย

“เหตุที่ทางมูลนิธิฉือจี้เข้ามาร่วมทำกิจกรรมดูแลผู้ป่วยร่วมกับทาง อบจ.ภูเก็ตนั้น เป็นผลสืบเนื่องมาจากในคราวที่ได้เดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศไต้หวัน กับเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ รวม 4 แห่ง ที่ได้รับรางวัลท้องถิ่นดีเด่นทางด้านการป้องกันการทุจริต จากคณะกรรมการการป้องกันการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) และได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับทางมูลนิธิฉือจี้ จนนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยนอุดมการณ์ในการทำงานเพื่อสังคมระหว่างกัน โดยเฉพาะการดูแลรักษาผู้ป่วย”นายก อบจ.ภูเก็ตกล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น