จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2553

นทท.แห่ดำน้ำชมหมู่เรือปะการังเทียมอ่าวทือ


นาย ไพทูล แพนชัยภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ.ภูเก็ต) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า จากการที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (ภูเก็ต) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวบนเกาะราชาใหญ่ จัดสร้างแนวปะการังเทียมโดยใช้หมู่เรือประมงจำนวน 2 ลำ คือ เรือฮาลูบี้ ซึ่งเป็นเรือเหล็กอายุกว่า 10 ปี กับเรือประมงไม้ จมทะเลที่บริเวณอ่าวทือ เกาะราชาใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2552 ที่ผ่านมา เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศน์ และลดผลกระทบการใช้ประโยชน์แนวปะการังธรรมชาติ ซึ่งในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวลงไปดำน้ำชมแนวปะการังเป็นจำนวนมาก

“หลังจากนำหมู่เรือดังกล่าวจมลงทะเลแล้ว ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากทั้งนักดำน้ำชาวต่างชาติและคนไทยเป็นอย่างมาก ในแต่ละวันจะมีนักดำน้ำลงไปชมความสวยงามบริเวณดังกล่าวเฉลี่ยประมาณ 100 คนและ ในหมู่นักดำน้ำจะรู้จักแนวปะการังเทียมนี้ในชื่อของสตาร์ลูบี้พอยท์ มีนักดำน้ำเข้าไปดำน้ำชมความสวยงามของแหล่งดำน้ำแห่งใหม่กว่า 100 คน พร้อมยกให้เป็นแหล่งดำน้ำแห่งใหม่ที่น่าสนใจ และเป็นจุดหมายปลายทางใหม่ของนักดำน้ำ เพราะนอกจากจะมีแนวปะการังเทียมแล้วยังมีความหลากหลายของสัตว์ทะเลนานาชนิดที่เข้าไปอาศัยอยู่ภายในเรือประมงที่จมด้วย เช่น เต่าทะเล ปลาไหลมอนเล่ ปลาผีเสื้อ ปลาปักเป้า เป็นต้น โดยนักท่องเที่ยวสามารถลงไปเล่นกับสัตว์ทะเลได้อย่างใกล้ชิด และยังจะสามารถว่ายน้ำชมความสวยงามภายในตัวเรือได้ด้วย จึงนับเป็นจุดที่น่าสนใจและดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปดำน้ำในจุดดังกล่าวแทนการไปดำน้ำในแนวปะการังธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยให้แนวปะการังธรรมชาติที่เสื่อมโทรมสามารถฟื้นตัวกลับมาในเวลาอันรวดเร็ว

นายไพทูล กล่าวด้วยว่า ขณะนี้เริ่มมีปะการังชนิดต่างเริ่มลงเกาะที่บริเวณตัวเรือทั้ง 2 ลำ เชื่อว่าอีกไปนานแหล่งปะการังเทียมแห่งนี้จะมีปะการังธรรมชาติเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกัลปังหา และมั่นใจว่าในช่วงไฮซีซั่นที่จะถึงประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้ แหล่งดำน้ำแห่งนี้จะมีนักท่องเที่ยวลงไปดำน้ำเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน และ ในอนาคตจะมีการขยายพื้นที่เพิ่มเติม โดยอยู่ระหว่างหาผู้สนับสนุนในการจัดซื้อเรือเพิ่ม ซึ่งจะทำให้เกิดความหลากหลายและน่าสนใจมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มพื้นที่ในการดำน้ำเพื่อไม่ให้แออัดเกินไป เพราะการจัดวางเรือแต่ละลำนั้นจะห่างกันจุดละประมาณ 20 เมตร โดยมีการวางแท่งซีเมนต์โปร่งเชื่อมต่อกันทำให้นักดำน้ำสามารถดำน้ำจากเรือลำหนึ่งไปยังเรืออีกลำได้โดยไม่ขาดตอน และสร้างความน่าสนใจให้กับนักดำน้ำด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น