จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

เรือบรรทุกน้ำมันล่ม ส่วนลูกเรือปลอดภัย

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2553 พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รองผกก.8 กก.ตร.น้ำ ได้รับแจ้งจากลูกเรือโชคถาวร 6 ซึ่งแล่นออกไปจากอ่าวฉลอง เพื่อนำน้ำมันไปส่งให้กับโรงแรมที่บริเวณเกาะราชาใหญ่ ว่า มีน้ำทะเลทะลักเข้าภายในเรือ โดยเหตุห่างจากอ่าวฉลองไปยังเกาะราชาใหญ่ ขอให้เดินทางช่วยเหลือเป็นการด่วน

หลังได้รับแจ้งจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำภูเก็ต นำเรือคุณพุ่มหรือเรือ ต.814 ออกไปทำการช่วยเหลือ โดยจุดเกิดเหตุห่างจากอ่าวฉลองไปทางเกาะราชใหญ่ประมาณ 10 ไมล์ทะเล บริเวณละติจูดที่ 7 องศา 40 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 98 องศา 25 ลิปดาตะวันออก พบเรือบรรทุกน้ำมันชื่อเรือโชคถาวร 6 กำลังจมดิ่งลงสู่ก้นทะเล เจ้าหน้าที่จึงรีบช่วยเหลือลูกเรือจำนวน 4 คน ท่ามกลางกระแสคลื่นแรงสูงกว่า 4 เมตรกลับขึ้นอยู่บนเรือโชคถาวร 8 ซึ่งเป็นเรืออีกลำที่แล่นคู่ไปกับเรือโชคถาวร 6 ได้อย่างปลอดภัย

พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รองผกก.8 กก.ตร.น้ำภูเก็ต กล่าวว่า จากการสอบถามลูกเรือที่ได้รับการช่วยเหลือทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเรือโชคถาวร 6 ได้บรรทุกน้ำมันจากคลังน้ำมัน ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต เพื่อนำไปส่งให้ผู้ประกอบการโรงแรมที่เกาะราชาใหญ่ ม.3 ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต จำนวนประมาณ 40,000 ลิตร เมื่อเรือลำดังกล่าวขับมาใกล้ที่เกิดเหตุ มีฝนกระหน่ำตกลงมาอย่างหนักประกอบกับในช่วงดังกล่าวคลื่นลมแรง มีคลื่นสูงกว่า 4 เมตร ทำให้นำถูกซัดเข้าไปภายในลำเรือ ลูกเรือก็ได้พยายามที่จะสูบน้ำออกนอกลำเรือ แต่คลื่นก็ได้ซัดเข้ามาอีก ทำให้เรือค่อยๆ จมลงไป ทางกับตันเรือก็ได้สั่งให้สละเรือ ซึ่งในระหว่างนั้นมีเรือโชคถาวร 8 ซึ่งแล่นคู่กันมาเห็นเหตุการณ์ก็ได้เข้าไปช่วยเหลือลูกเรือรอดปลอดภัยทั้งหมด ส่วนเรือลำดังกล่าวก็ได้จมลงไปใต้ทะเล ส่วนน้ำมันที่อยู่ในลำเรือจำนวน 4 หมื่นลิตรนั้น ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ได้คอยสังเกตการณ์เรื่องคราบน้ำมัน เนื่องจากเกรงจะมีคราบน้ำมันลอยขึ้นมาและจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ทางทะเล

พ.ต.ท.ประเสริฐ ยังได้กล่าวอีกว่า ในช่วงนี้อยู่ในช่วงมรสุมพัดผ่าน ทำให้เกิดฝนตกและคลื่นลมแรง จึงขอฝากเตือนไปยังเรือประมง ในช่วงนี้ขอให้งดนำเรือออกจากฝั่ง เนื่องจากมีลมแรงและคลื่นสูงถึง 4 เมตร เกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น