จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เตรียมติดตั้งทุนเตือนภัยสึนามิเพิ่มอีก 2 ทุ่น


เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2553 ที่บริเวณท่าเทียบเรือสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เรือ.ซีฟเดด (SEAFDEC) ซึ่งบรรทุกทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิจำนวน 2 ทุ่นของศูนย์เตือนภัยพิบัติพิบัติแห่งชาติได้แวะพักหลังออกเดินจากท่าเทียบเรือ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมรับคณะกรรมการตรวจรับโครงการติดตั้งทุ่นลอยน้ำลึกในฝั่งทะเลอันดามัน วิศวกร นักวิชาการคอมพิวเตอร์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมเดินทางไปติดตั้งทุ่นดังกล่าวในทะเลอันดามันบริเวณห่างจากเกาะภูเก็ตไปประมาณ 250 กิโลเมตร และห่างจากหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงา ไปประมาณ 230 กิโลเมตร

ทั้งนี้ นายชยสาร โทณานนท์ ประธานคณะกรรมการตรวจรับโครงการติดตั้งทุ่นลอยน้ำลึกในฝั่งทะเลอันดามัน กล่าวว่า ภารกิจของเรือ.ซีฟเดดและเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้จะไปทำการติดตั้งทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิในทะเลอันดามันจำนวน 2 ทุ่น โดยจุดแรกจะเริ่มติดตั้งได้ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ซึ่งห่างจากเกาะภูเก็ตไปประมาณ 250 กิโลเมตร และจุดที่ 2 บริเวณห่างจากหมู่เกาะสุรินทร์ จ.พังงาไปประมาณ 230 กิโลเมตร คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 3-5 วันจะแล้วเสร็จ

การทำงานของทุ่นดังกล่าวเมื่อเกิดแผ่นดินไหวมีการเปลี่ยนแปลงแรงดันใต้น้ำ อุปกรณ์ที่อยู่ก้นทะเลจะมีการส่งสัญญาณมายังทุ่นที่ลอยน้ำ จากนั้นก็จะมีการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมไปยังศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ได้รับทราบ โดยจะใช้เวลาในการแจ้งภายใน 5 นาที นายชยสาร กล่าวและว่า สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการครั้งนี้ทั้งในส่วนของทุ่นและการติดตั้งจำนวนรวมประมาณ 162 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามปัจจุบันประเทศไทยได้ติดตั้งทุ่นเตือนภัยสึนามิในทะเลอันดามันรวมทั้งครั้งนี้ด้วยจำนวน 3 ทุ่น ซึ่งในส่วนของทุ่นที่มีการติดตั้งไปแล้วก่อนหน้านี้สามารถที่จะใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยทุกครั้งที่มีแผ่นดินไหวใต้ทะเลก็จะมีการส่งสัญญาณมายังศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ส่วนจะมีการติดตั้งเพิ่มเติมอีกหรือไม่นั้นขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล โดยเฉพาะในส่วนของการติดตั้งในฝั่งอ่าวไทย ทั้งนี้จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการเตือนภัยให้กับประชาชนได้เพิ่มมากขึ้น นายชยสารกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น