จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ขนส่งภูเก็ตเตรียมพร้อมรับปีใหม่ 54

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2553 ที่ห้องประชุมสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายกนก ศิริพานิชกร ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมซักซ้อมความเข้าใจผู้ประกอบการและพนักงานขับรถโดยสารขนาดใหญ่ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2554 ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีตัวแทนจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต ร่วมให้ความรู้

นายกนก กล่าวว่า แม้ปัจจุบันภาครัฐและเอกชนได้ให้ความสำคัญกับปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นอย่างมาก โดยมีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกันในการทำงานด้านการดูแลความปลอดภัยทางถนน เช่น จัดทำแผนอำนวยความสะดวก มั่นคงและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลซึ่งมีวันหยุดยาว เป็นต้น ซึ่งในส่วนของกรมการขนส่งทางบกได้กำหนดให้หน่วยงานในสังกัด จัดให้มีโครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ส่งผลให้จำนวนอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตลดลง แต่ในสัดส่วนที่ยังน้อยอยู่ โดยในปี 2552 จังหวัดภูเก็ตมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจำนวน 1,383 ครั้ง ลดลงจากปีก่อนหน้า 1 % มีผู้เสียชีวิต 92 ราย ลดลง 3 % จากปีก่อน บาดเจ็บ 1,616 คน ลดลงจากปีก่อน 8.29 %

“ขณะที่อุบัติเหตุจากรถโดยสารขนาดใหญ่ในปี 2552 เกิดขึ้น 27 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 92.86% คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 20 ล้านบาท ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นยังรวมไปถึงผลประกอบการของผู้ประกอบการเองด้วย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินโครงการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องและจริงจังต่อไป เพื่อลดจำนวนอุบัติเหตุ ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งกิจกรรมหลัก คือ การดูแลความพร้อมทั้งตัวรถและตัวคน ได้แก่ การตรวจสภาพความพร้อมของรถก่อนให้บริการ เช่น ระบบเบรก ยางรถ ระบบปัดน้ำฝน เป็นต้น ส่วนของพนักงานขับรถก็ยังคงเน้นย้ำเรื่องของระดับแอลกอฮอล์ที่จะต้องเป็นศูนย์ และการไม่ขับรถติดต่อกันเป็นเวลาเกิน 4 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังได้มีการตั้งด่านตรวจ การจัดทำสื่อรณรงค์ และอื่นๆ ตามความเหมาะสม”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น