จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

“สาธารณสุขเพื่อการท่องเที่ยว (กลุ่มอันดามัน)


นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดว่า ในระหว่างวันที่ 16-18 ธันวาคมนี้ ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี อ.เมือง จ.ภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขกลุ่มจังหวัดอันดามัน (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง) กำหนดจัดงาน “สาธารณสุขเพื่อการท่องเที่ยว (กลุ่มอันดามัน) มหกรรมสถานีสุขภาพ” ขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยจากการบริโภคอาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และบริการสุขภาพในกลุ่มจังหวัดอันดามัน และต่อยอดเป็นการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวในเขตกลุ่มจังหวัดอันดามัน ซึ่งภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการมาตรฐานการบริการทางการแพทย์ การแพทย์ฉุกเฉิน การออกบูธจำหน่ายสินค้าของกลุ่มจังหวัดอันดามัน ตลาดนัดสุขภาพ การจำหน่ายอาหารที่มีความโดดเด่นของแต่ละจังหวัดในอันดามัน การแสดงและกิจกรรมความสนุกสนานบนเวที

เหตุที่มีการงานมหกรรมสถานีสุขภาพนั้น เนื่องจากในปี 2551 เกิดภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ มีปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ H5N1 ทำให้นักท่องเที่ยวลดจำนวนน้อยลง โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของกลุ่มอันดามันเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวให้กล้าตัดสินใจเลือกมาท่องเที่ยว ทางกลุ่มจังหวัดอันดามันจึงให้ความสำคัญกับการคุ้มครองความปลอดภัยด้านชีวิตและสุขภาพของประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยว โดยจัดทำโครงการยกระดับมาตรฐานการบริการเฝ้าระวังและคุ้มครองความปลอดภัยด้านสุขภาพกลุ่มจังหวัดอันดามัน มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวแห่งเอเชีย โดยในปี 2553 นำร่องการยกระดับมาตรฐานพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว 3 ด้าน คือ มาตรฐานและขีดความสามารถของสถานบริการสาธารณสุข มาตรฐานด้านการเฝ้าระวังโรคและภาวะฉุกเฉินทางสุขภาพ รวมทั้งสร้างความมั่นใจในการบริโภคอาหาร ผลิตภัณฑ์สุขภาพโดยสร้างเอกลักษณ์ของอาหารที่เป็นจุดเด่นของอันดามัน ซึ่งกำหนดดำเนินการพร้อมกันทั้ง 5 จังหวัด

อย่างไรก็ตามได้มีการปรับเกณฑ์มาตรฐานเหลือเพียง 2 หลักเกณฑ์ คือ มาตรฐานด้านสาธารณสุข ซึ่งประกอบด้วย การควบคุมโรคระบาดและโรคติดต่อที่สำคัญ 5 โรค ได้แก่ โรคพิษสุนัขบ้า โรคลีเจียนแนร์ โรคอหิวาตกโรค โรคซาร์ส โรค Bied FLU และโรคมาลาเรีย ความปลอดภัยด้านอาหารและอนามัยสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ตลาดสดผ่านเกณฑ์ด้านสุขาภิบาลและเกณฑ์ตลาดสดน่าซื้อร้อยละ 80 ร้านอาหารผ่านเกณฑ์อาหารสะอาดรสชาติอร่อย โรงแรมต้องผ่านเกณฑ์มาตรฐานโรงแรมน่าอยู่น่าพัก ร้อยละ 80 สุขาสาธารณะผ่านเกณฑ์ HAS ร้อยละ 80 กับมาตรฐานด้านระบบบริการสุขภาพ ประกอบด้วย ระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ระบบบริการการแพทย์ในโรงพยาบาลและการส่งต่อ ตลอดจนหน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้องกับบริการสุขภาพ คลินิกเอกชน สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ และร้านขายยา ทุกแห่งผ่านเกณฑ์ตามกฎกระทรวง นายแพทย์นรินทร์รัชต์กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น