จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2553

รพ.วชิระภูเก็ตตรวจสุขภาพพระภิกษุ สามเณร


เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2553 ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการหน่วยคัดกรองสุขภาพเคลื่อนที่สำหรับพระภิกษุ สามเณร จังหวัดภูเก็ต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 โดยมีพระภิกษุ สามเณร ในจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นางสุธิดา ฉั่วดำรงกุล รองผู้อำนวยการฝ่ายการพยาบาลโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาการให้บริการด้านสาธารณสุขมีการจัดบริการแบบผสมผสานทั้งด้านส่งเสริม ป้องกัน รักษา และฟื้นฟูสุขภาพ โดยต้องการปรับพฤติกรรมสุขภาพให้ถูกต้อง เน้นการพัฒนาพื้นฐานในการดูแลสุขภาพตนเอง ทั้งสุขภาพทางกาย จิต และสังคม มีภูมิต้านทานโรค ไม่เจ็บป่วย หรือเจ็บป่วยแล้วจะไม่ป่วยซ้ำอีก โดยเฉพาะพระภิกษุ สามเณร เมื่อมีอาการอาพาธแล้วต้องเข้ารับการบำบัดรักษาปะปน และแออัดกับผู้ป่วยทั่วไปซึ่งมีจำนวนมาก อันเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม ด้วยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ทรงทราบถึงปัญหาและทรงห่วงใยสุขภาพของพระภิกษุ สามเณร จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้จัดหน่วยแพทย์พระราชทานเคลื่อนที่สำหรับพระภิกษุ สามเณร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554

ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตจึงได้จัดให้มีโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 และให้พระภิกษุ สามเณร ทุกวัดในจังหวัดภูเก็ตมีความตื่นตัว ตระหนักและเห็นความสำคัญในการเข้ารับการตรวจสุขภาพ และได้ทราบปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะเจ็บป่วย รวมถึงได้รับการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ตลอดจนพื้นที่สามารถวิเคราะห์สภาวะสุขภาพของชุมชน เพื่อนำไปสู่การร่วมกันกับผู้นำชุมชน และประชาชนในการวางแผนแก้ไขปัญหาสาธารณสุขของชุมชน

สำหรับกิจกรรมที่ดำเนินการ ในระยะที่ 1 ออกพื้นที่ตรวจเลือด ดำเนินการระหว่างเดือน ก.ย. – ต.ค.2553 ทั้งหมด 39 วัด จำนวนพระภิกษุสามเณร 545 รูป ผลการตรวจไขมันผิดปกติ จำนวน 160 รูป น้ำตาลผิดปกติ จำนวน 28 รูป การทำงานของไต ผิดปกติจำนวน 6 รูป ระยะที่ 2 ตรวจเอกซเรย์ปอด ตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้อง ตรวจสุขภาพตา และฟัน กลุ่มอายุมากกว่า 40 ปี ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. 2553 เป็นต้นไป และระยะที่ 3 ออกพื้นที่คัดกรองสุขภาพพระภิกษุสามเณร กลุ่มอายุน้อยกว่า 40 ปี ในเดือน ม.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น