จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อบจ.ภูเก็ต ใช้งบ 7.9 ล.ทำแนวปะการังเทียม


เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2554 ที่บริเวณอ่าวบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดโครงการจัดสร้างแนวปะการังเทียมเพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 2 บริเวณอ่าวบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง และบริเวณอ่าวกมลา ต.กมลา อ.กะทู้ ซึ่ง อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ. ภูเก็ต) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทัพเรือภาคที่ 3 กรมประมง กรมขนส่งทางน้ำและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

สำหรับการวางแนวปะการังเทียมในครั้งนี้ใช้งบประมาณในการดำเนินการ 7,996,000 บาท จัดสร้างแท่งคอนกรีต จำนวน 1,630 แท่งวางในเขตพื้นที่อ่าวบางเทา ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และพื้นที่อ่าวกมลา ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต รอบแนวชายฝั่ง 3,000 เมตร เพื่อป้องกันและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล โดยเฉพาะแนวปะการังและระบบนิเวศชายฝั่ง ลดความเสียหายของแนวปะการัง จากอวนลาก อวนปั่นไฟและฟื้นฟูแนวปะการัง รวมทั้งเพิ่มพื้นที่สำหรับให้ตัวอ่อนปะการังลงเกาะ ซึ่งการดำเนินดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งประกอบอาชีพประมง อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เป็นแหล่งดำน้ำของจังหวัดภูเก็ตในอนาคต

นายไพบูลย์ กล่าวว่า โครงการจัดวางแนวปะการังเทียม ระยะที่ 2 จัดทำขึ้นเพื่อร่วมกันฟื้นฟูและรักษาแนวปะการังธรรมชาติให้มีความสมบูรณ์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกจนได้รับสมญานามว่าไข่มุกอันดามัน เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีชายหาดสวยงาม มีน้ำทะเลที่ใสสะอาด เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย เพาะพันธุ์ของสัตว์น้ำนานาชนิด ทั้งสัตว์น้ำเศรษฐกิจ สัตว์สวยงาม และสร้างรายได้ให้แก่ประเทศจำนวนมาก แต่เนื่องจากการใช้ประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในช่วงที่ผ่านมายังขาดการจัดการวางแผน ควบคุมใช้ประโยชน์อย่างเหมาะสม ทำให้การรักษาความสมดุลทางธรรมชาติไม่ดีพอ จนส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะแนวปะการังชายฝั่งทะเลที่ถูกทำลายลงอย่างต่อเนื่อง

“แนวคิดในการจัดสร้างปะการังเทียมเพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดภูเก็ตถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยว แหล่งทำการประมง และยังจะช่วยยืดระยะเวลาการใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำไปสู่การรักษาความสมดุลทางธรรมชาติและได้ใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลที่ยั่งยืน และเชื่อว่าจะสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน สร้างความมั่นคงและหลักประกันในด้านความเป็นอยู่ เศรษฐกิจ และสังคมของชุมชนในจังหวัดภูเก็ตได้เป็นอย่างดี” นายไพบูลย์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น