จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

“ทศพร” ช่วยแก้ต่าง “อัญชลี” กรณีเกี่ยวข้องน้ำมันปาล์ม

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 54 ที่ห้องรับรอง ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายทศพร เทพบุตร ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์ม และมีการออกมาระบุว่า ส.ส.ในส่วนของภาคใต้ รวมทั้งนางอัญชลี วานิช เทพบุตร เลขาธิการนายกรัฐมนตรีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขาดแคลนน้ำมันปาล์ม ว่า ในเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ถือว่าเป็นการกล่าวหาที่เลอะเทอะมาก เพราะกรณีครอบครัวคุณอัญชลีนั้นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของปาล์ม เฉพาะในส่วนที่เป็นเกษตรกรผู้ผลิตและมีโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม เมื่อสกัดแล้วจะต้องรีบส่งให้กับทางโรงกลั่นภายในระยะเวลา 7-10 วัน จึงไม่สามารถเก็บสต็อกไว้ได้นานๆ เพราะจะทำให้มีกลิ่นหืน และหากมีการเติมสารเคมีก็จะเป็นการไปทำให้ต้นทุนในการกลั่นสูงขึ้น ส่วนกรณีที่ว่า ส.ส.ในภาคใต้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องก็เป็นเรื่องยาก เพราะภาคใต้เป็นเพียงพื้นที่ในการปลูกเท่านั้น แต่ขั้นตอนในการกลั่นจะอยู่ในพื้นที่ภาคกลาง เพราะโรงงานกลั่นส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

“เหตุที่น้ำมันปาล์มขาดแคลน เป็นผลต่อเนื่องมาจากปีที่แล้วซึ่งเกิดปัญหาภัยแล้งอย่างหนักทำให้ผลผลิตปาล์มออกมาน้อย เนื่องจากเมื่อปลูกปาล์มแล้วจะต้องใช้เวลาประมาณ 10 เดือน จึงจะได้ผลผลิต ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็น่าจะทราบปัญหาดังกล่าวแล้วล่วงหน้า ส่วนตัวจึงคิดว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมาจากกลไกของหน่วยงานภาครัฐผิดชอบ โดยเฉพาะกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เห็นได้จากกรณีของการขาดแคลนอ้อยทำไมจึงมีการเตรียมรับมือได้”

นายทศพร กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า เท่าที่ทราบปริมาณน้ำมันปาล์มที่หายไปนั้นไม่น่าจะต่ำกว่า 50,000 ตัน ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณมาก ไม่ทราบเหมือนกันว่าหายไปไหน ในส่วนนี้เชื่อว่าหากตรวจสอบกันอย่างจริงจังก็น่าจะทำได้เพราะในการผลิตนั้นมีกระบวนการหรือขั้นตอนอยู่แล้ว ส่วนการนำเข้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศนั้นเห็นด้วยแต่ปริมาณที่เสนอให้มีการนำเข้า 120,000 ตัน ถือว่าสูงเกินไป ส่วนตัวคิดว่าน่าจะนำเข้าเพียงประมาณ 30,000-50,000 ตันก็น่าจะเพียงพอ เพราะในช่วงประมาณเดือนมีนาคม-พฤษภาคมนี้ จะมีผลผลิตรอบใหม่ออกมา แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือผลผลิตรอบใหม่ในปีหน้าด้วย เนื่องจากขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งแล้วว่าจะเกิดภัยแล้งค่อนข้างยาว และจะตรงกับช่วงที่ปาล์มออกดอก ดังนั้นก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น