จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

รวมกลุ่ม-เชื่อมโยงอุตฯบาติกภูเก็ต


เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554 ที่ห้องแววราไวย์ โรงแรมเมโทรโพล ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเปิดตัว โครงการรวมกลุ่มและเชื่อมโยงอุตสาหกรรมผ้าบาติกจังหวัดภูเก็ต และการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติงานปี 2554-2558 ซึ่งศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม มอบหมายให้บริษัท เอ็น.พี.ชินดังคอนซัลแท็นซ์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ โดยมีนายสุราษฎร์ ฉิมพลีศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10, นายอภิชัย อมรพิสุทธิ์ อุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต นายวีระพงศ์ ไวทยวงศ์สกุล ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา สถาบันการเงิน และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมผ้าบาติกตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำจนถึงปลายน้ำ จำนวน 20 ราย โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 9 เดือนระหว่างเดือนธันวาคม 2553-สิงหาคม 2554

นายสุราษฎร์ ฉิมพลีศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10 ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 10 ได้เล็งเห็นว่าอุตสาหกรรมผ้าบาติกเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่สามารถสร้างรายได้และยึดเป็นอาชีพหลัก รวมทั้งยังมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจ โดยรวมของประเทศไทย ทั้งนี้ยังคงขาดแนวทางในการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการส่งเสริม สนับสนุน จากหน่วยงานภาครัฐ ดังนั้นการรวมกลุ่มในลักษณะของคลัสเตอร์จึงเป็นแนวทางและเครื่องมือหนึ่งในการพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมผ้าบาติกให้สามารถรับมือกับกระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นและสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนต่อไป

สำหรับการดำเนินโครงการดังกล่าว เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการผ้าบาติก รวมทั้งผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียในการพัฒนาคลัสเตอร์ เกิดความตระหนักถึงความสำคัญและเข้าใจถึงกระบวนการของการรวมกลุ่มเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อพัฒนาให้เกิดการรวมกลุ่มอุตสาหกรรมผ้าบาติก และการดำเนินการของคลัสเตอร์ มีการกำหนดทิศทาง เป้าหมายและกลยุทธ์ รวมทั้งแผนปฏิบัติการ ในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจที่ชัดเจน เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินการพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรม โดยการหาแนวทางร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้และประสบการณ์ รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ ด้านการเพิ่มผลิตภัณฑ์และเกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดจนเพื่อสร้างศักยภาพในการแข่งขันให้วิสาหกิจสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน นายสุราษฎร์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น