จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทน.มอบป้าย Clean Food Good Taste 28 แห่ง

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 54 ที่ห้องประชุมชั้น 3 เทศบาลนครภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานในพิธีมอบป้าย CLEAN FOOD GOOD TASTE ตามโครงการสุขาภิบาลอาหารส่งเสริมการท่องเที่ยว สนับสนุนเศรษฐกิจไทย อาหารสะอาด รสชาติอร่อย ของเทศบาลนครภูเก็ต โดยมีผู้ประกอบการร้านอาหารในเขตเทศบาลที่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 28 ร้าน เช่น ร้านโกตี๋สังกะสี, ร้านข้าวแกงเมืองลุง, ร้านจินฟ๊ะ เป็นต้น และยังมีโรงอาหารในโรงเรียนที่ผ่านมาตรฐานจำนวน 8 โรงเรียน

ทั้งนี้นางสาวสมใจ กล่าวว่า เทศบาลนครภูเก็ตมีภารกิจหลักในการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคแก่ประชาชนโดยเน้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอนามัยที่ถูกต้องเหมาะสมตามหลักสุขาภิบาลอาหาร ส่งเสริมสนับสนุนและดำเนินการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยในการใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อควบคุมสถานที่ปรุงประกอบจำหน่ายอาหารให้ถูกสุขลักษณะ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคได้รับอาหารที่สะอาด ปลอดภัย มีคุณภาพ และมีคุณค่าทางโภชนาการ ดั้งนั้นเทศบาลนครภูเก็ตจึงดำเนินการโครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (CLEAN FOOD GOOD TASTE) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อลดความเสี่ยงอันเนื่องมาจากการบริโภคอาหารและน้ำที่ไม่สะอาด ซึ่งมีสาเหตุมาจากร้านจำหน่ายอาหาร เพื่อส่งเสริมการจัดบริการอาหารในแหล่งท่องเที่ยวให้ถูกสุขลักษณะ โดยมีการบริการอาหารที่สะอาด ปลอดภัย แก่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมให้เทศบาล จัดบริการด้านอาหาร และสิ่งแวดล้อม ในแหล่งท่องเที่ยวให้ถูกสุขลักษณะ และปลอดภัยต่อผู้บริโภค

สำหรับการดำเนินงานตามโครงการอาหารสะอาด รสชาติอร่อย (CLEAN FOOD GOOD TASTE) กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครภูเก็ต ดำเนินการโดยจัดให้มีบุคลากรตรวจประเมินร้านจำหน่ายอาหารในเขตเทศบาลนครภูเก็ต โดยมีหลักเกณฑ์มาตรฐานที่ใช้ในการตรวจประเมิน ดังนี้ กำหนดเกณฑ์มาตรฐานทางกายภาพ ตามข้อกำหนดสถานที่ปรุง ประกอบ จำหน่ายอาหาร จำนวน 15 ข้อ และเกณฑ์มาตรฐานทางแบคทีเรีย โดยการตรวจโคลิฟอร์มแบคทีเรียอย่างง่าย ด้วยน้ำยา SI-2 จำนวน 10 ตัวอย่าง ประกอบด้วย ตัวอย่างอาหาร 5 ตัวอย่าง ตัวอย่างภาชนะ 3 ตัวอย่าง ตัวอย่างมือผู้สัมผัสอาหาร 2 ตัวอย่าง โดยผลการตรวจ จะต้องไม่พบสารปนเปื้อนของแบคทีเรีย ร้อยละ 90 ขึ้นไปจึงจะผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด จากนั้นเทศบาลนครภูเก็ตจะดำเนินการมอบป้ายสัญลักษณ์ อาหารสะอาด รสชาติอร่อย (CLEAN FOOD GOOD TASTE) ให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร และทางเทศบาลจะดำเนินการตรวจประเมินทุก 2 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น