จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ทต.รัษฎารับฟังปัญหาและความต้องการของประชาชน


เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2554 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต เป็นประธานการประชุมประชาคม เพื่อรับฟังปัญหาและความต้องการของประชาชนในเขตเทศบาลตำบลรัษฎา ตามแนวทางที่ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2548 โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงานข้าราชการ และประชาชนในเขตเทศบาลตำบลรัษฎาเข้าร่วมประมาณ 300 คน

สำหรับการจัดรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวเพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการวางแผนพัฒนาท้องถิ่น เพื่อให้ได้โครงการ/กิจกรรมที่มาจากปัญหาและความต้องการของประชาชนสำหรับนำไปใช้ในการจัดทำแผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2554-2557) และเพื่อให้เทศบาลตำบลรัษฎา สามารถจัดบริการสาธารณะต่างๆ ให้สนองตอบปัญหาและความต้องการของประชาชนได้อย่างเหมาะสม

นายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา กล่าวว่า ด้วยระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2548 กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำแผนสามปี สำหรับใช้เป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอันเป็นการกำหนดรายละเอียดแผนงานโครงการพัฒนาที่จัดทำขึ้น สำหรับปีงบประมาณแต่ละปี ซึ่งมีความต่อเนื่องและเป็นแผนก้าวหน้าครอบคลุมระยะเวลาสามปี โดยมีการทบทวนเป็นประจำทุกปี โดยกำหนดให้จัดทำและทบทวนให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนก่อนงบประมาณประจำปี และให้นำปัญหาและความต้องการของประชาชนมาพิจารณาบรรจุไว้ในแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

“แผนพัฒนาถือเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างยิ่งในการบริหารงานเพื่อนำไปสู่จุดมุ่งหมายที่วางไว้ เนื่องจากการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นเป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถปฏิบัติงานและให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนั้นการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นที่ดี จะทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถแก้ไขปัญหา และตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของประชาชนในท้องถิ่น โดยใช้ทรัพยากรเท่าที่มีอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ และเต็มศักยภาพ”

นายสุรทิน กล่าวด้วยว่า ปัญหาที่ประชาชนนำเสนอนั้นส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการตั้งที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่ป่าชายเลนทำให้ทางเทศบาลฯ ไม่สามารถที่จะจัดสาธารณูปโภคต่างๆ ให้ได้เนื่องจากติดมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการจัดทำเรื่องของโฉนดชุมชน ซึ่งในส่วนของเทศบาลฯ พร้อมที่จะจัดสรรงบประมาณเขามาแก้ปัญหาให้อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องของไฟฟ้าและนำประปาแม้ว่าในแต่ละปีก็จะมีการจัดสรรงบประมาณในการขยายเขตน้ำประปาไว้ 3-4 ล้านบาท และการขยายเขตไฟฟ้าปีละประมาณ 4-5 ล้านบาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอเนื่องจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ในส่วนของปัญหาที่มีการนำเสนอในที่ประชุมส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาเรื่องของไฟฟ้า ประปาไม่เพียงพอ ปัญหาขยะ ปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยซึ่งตั้งอยู่บนที่ดินของรัฐ ปัญหาน้ำท่วมขัง ปัญหาอุบัติเหตุจราจร และอื่นๆ ซึ่งล้วนต้องการให้เทศบาลได้เข้าไปดูแลและแก้ไขอย่างจริงจัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น