จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

ติดตามการดำเนินงานออกโฉนดชุมชนของภูเก็ต


เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2554 ที่ห้องประชุม 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (อาคารใหม่) นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมติดตามการดำเนินงานโฉนดชุมชนในพื้นที่ชุมชนคลองเกาะผีและชุมชนบ้านท่าสัก ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องของจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายศักดิ์สิน ปัจจักขะภัติ ที่ปรึกษาด้านแผนงานและโครงการ นายสาทิต วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอธิพงค์ คงนาม นายกอบต.ป่าคลอก หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งเทศบาลนครภูเก็ต สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หน่วยงานป่าชายเลน และผู้นำชุมชนคลองเกาะผีและบ้านท่าสัก เข้าร่วม

การประชุมดังกล่าวสืบเนื่องจากคณะกรรมการประสานงานเพื่อการจัดให้มีโฉนดชุมชน ได้เห็นชอบดำเนินงานโฉนดชุมชนในพื้นที่ชุมชนคลองเกาะผีและชุมชนบ้านท่าสัก จังหวัดภูเก็ต ในการประชุมครั้งที่ 3/2553 และมอบหมายให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีกำหนดติดตามการดำเนินงานในการอนุญาตใช้พื้นที่ดำเนินงานโฉนดชุมชนดังกล่าว

สำหรับพื้นที่ชุมชนคลองเกาะผี ตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าชายเลน หมู่ที่ 1 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต มีพื้นที่ทั้งหมด 14 ไร่ 2 งาน 78 ตารางวา มีบ้านเรือน 158 ครัวเรือน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่เทศบาลนครภูเก็ตขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ เพื่อก่อสร้างโรงงานเตาเผาขยะจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้ในส่วนของชุมชนได้มีการจัดทำแผนชุมชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางในการขอใช้พื้นที่เพื่อออกโฉนดชุมชน ซึ่งจะต้องมีการหารือกับเทศบาลนครภูเก็ตเพื่ออนุญาตให้ใช้พื้นที่ หลังจากนั้นทางสำนักงานโฉนดชุมชนก็จะทำเรื่องขอใช้พื้นที่ไปยังกรมป่าไม้อีกรอบหนึ่ง เพื่อจะได้ดำเนินการออกโฉนดชุมชนคลองเกาะผีต่อไป

ส่วนของชุมชนบ้านท่าสัก หมู่ที่ 2 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ตั้งอยู่บริเวณป่าชายเลนพื้นที่ 42 ไร่ มีประชาชนอาศัยอยู่จำนวน 108 ครัวเรือน แบ่งเป็นพื้นที่อยู่อาศัย จำนวน 30 ไร่ ส่วนที่เหลือเป็นพื้นที่ปลูกป่าชายเลน โดยที่ดินดังกล่าวยังไม่มีหน่วยงานใดขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ ซึ่งในการดำเนินการออกโฉนดชุมชนทางจังหวัดภูเก็ตและสำนักงานโฉนดชุมชนจะได้ดำเนินการขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้เพื่อดำเนินการในเร็วๆนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น