จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

การปรับผลกระทบค่าจ้างอย่างไรไม่ให้มีปัญหา


เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2554 ที่ห้องรายา โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต หลักสูตร “เทคนิคการปรับผลกระทบค่าจ้างอย่างไรไม่ให้มีปัญหา” โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่จากชมรมบริหารงานบุคคลจังหวัดภูเก็ต จากสถานประกอบการด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 65 คน เข้าร่วม

ทั้งนี้นายนเรศ ศรีนาค รองประธานชมรมบริหารงานบุคคลจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า การฝึกอบรมทางวิชาการ หลักสูตร “เทคนิคการปรับผลกระทบค่าจ้างอย่างไรไม่ให้มีปัญหา” เป็นการจัดอบรมสัมมนาตามโครงการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณบางส่วนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ตามนโยบายของนายกอบจ.ภูเก็ต ที่ประสงค์ให้รายได้ ที่ได้รับจากการนำส่งค่าธรรมเนียมบำรุงจากเข้าผู้พักในโรงแรมนั้น ได้กลับไปสู่ผู้ที่มีส่วนในการจ่ายค่าธรรมเนียมให้อบจ.ภูเก็ต และการฝึกอบรมในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปรับค่าจ้าง ไม่ว่าจะเป็นการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หรือการปรับค่าจ้างประจำปีของแต่ละองค์กร ซึ่งปีนี้จะต้องปรับเพิ่มจำนวนมาก

เนื่องจากฐานเงินเดือนของค่าจ้างขั้นต่ำได้ปรับขึ้นไปแล้ว 8.3% ผลกระทบจึงมีมาก แต่จะจัดการกับผลกระทบอย่างไรไม่ให้มีปัญหา และจะนำความรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างไรในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะในเรื่องของการบริหารค่าตอบแทนหรือค่าจ้าง ซึ่งเป็นแรงจูงใจที่สำคัญในการทำงานของบุคลากรให้มีการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ บรรลุตามเป้าหมายแห่งการให้บริการที่ดีที่สุด สามารถแข่งขันกับประเทศที่เป็นคู่แข่งทางการท่องเที่ยวและยืนอยู่ในตลาดการท่องเที่ยวโลกได้ ซึ่งจะส่งผลให้สถานประกอบการมีบุคลากรที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และบริหารสถานประกอบการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการอบรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.อุทัย สวนกูล วิทยากรและที่ปรึกษาประจำสมาคมการจัดงานบุคคลแห่งประเทศไทย มาเป็นวิทยากรเพื่อให้ความรู้ในหัวข้อเรื่องดังกล่าว

นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากในปัจจุบันสภาวะเศรษฐกิจขาดความมั่นคง ค่าตอบแทนหรือค่าจ้างจึงมีความสำคัญและเป็นแรงจูงใจอันดับแรกๆ ในการทำงาน ผู้บริหารจึงมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจและทราบแนวทางการแก้ปัญหาในการบริหารค่าตอบแทนหรือค่าจ้าง เพื่อสร้างแรงจูงใจในการทำงานของบุคลากรให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการบริการที่เป็นเลิศและดีอยู่เสมอ ประกอบกับจังหวัดภูเก็ตถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และการบริการที่ดีงามเป็นจุดขายที่มีชื่อเสียงในตลาดท่องเที่ยวโลก บริการที่ดีจากบุคลากรด้านการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ จึงมีบทบาทสำคัญในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว และสร้างแรงจูงใจให้ในตลาดท่องเที่ยวทั้งใหม่และเก่าหันกลับมาท่องเที่ยวยังจังหวัดภูเก็ตมากขึ้น จึงต้องมีการฝึกอบรมเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการจัดการกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการปรับค่าจ้าง และแนะนำแนวทางในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะในเรื่องของการบริหารค่าตอบแทน ซึ่งเป็นแรงจูงใจที่สำคัญในการทำงานของบุคลากรให้มีการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแข่งขันกับประเทศที่เป็นคู่แข่งทางการท่องเที่ยวและยืนอยู่ในตลาดการท่องเที่ยวโลกได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น