จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

รพ.อบจ.เตรียมเข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพ


เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2554 ที่ห้องประชุม 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นพ.ศักดิ์ แท่นชัยกุล นพ.สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมประชุมการเข้าสู่โครงการระบบหลักประกันสุขภาพของโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต โดยมี คณะผู้บริหารโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต คณะแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ตลอดจนทีมงานโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการรับทราบ ถึงการเปิดโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นโรงพยาบาลระดับทุติยภูมิ 2.2 มีเตียงให้บริการ 129 เตียง โดยในระยะแรกจะเปิดให้บริการผู้ป่วยนอกในวันที่ 31 พฤษภาคม 54 จากนั้นประมาณเดือนกรกฎาคม ทางโรงพยาบาลก็จะเปิดเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการบริการด้านการผ่าตัด การตรวจรักษาเฉพาะทาง เช่น โรคหัวใจ โรคทางเดินอาหาร ฯลฯ รวมทั้งกรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังมีการแจ้งความประสงค์ขอเข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และแบ่งประชากรสิทธิบัตรทอง ประมาณ 10,000 คน จากเครือข่ายโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต มาดูแลแบบองค์รวม ทั้งด้านรักษาพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพ และฟื้นฟูสุขภาพ เสนอแนวทางการขอขึ้นทะเบียนหน่วยบริการ(ใหม่) ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า พร้อมทั้งแจ้งเพื่อทราบในเรื่องการส่งต่อและอัตราการชดเชยค่าบริการทางการแพทย์ กรณีผู้ป่วยนอกระหว่างหน่วยบริการใหม่และนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช

เนื่องจากโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต อยู่ในพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต และใกล้กับ ม.7 เทศบาลตำบลรัษฎา ดังนั้นการแบ่งพื้นที่และประชากร จึงควรเป็นพื้นที่รอบๆ โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต เพื่อให้บริการในลักษณะบ้านใกล้ โดยเฉพาะงานด้านส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้ประชาชนในพื้นที่ ส่วนระบบการส่งต่อระหว่างหน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต มีข้อตกลงของหน่วยบริการภาครัฐสังกัดกระทรวงสาธารณสุขในจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่โครงการประกันสุขภาพ 500 บาท ให้ประชาชนสามารถรับบริการได้ทุกหน่วยบริการในจังหวัด โดยไม่ต้องขอใบส่งตัวจากหน่วยบริการที่ลงทะเบียนสิทธิไว้ โดยให้ สสจ.เป็นหน่วย clearing house ซึ่งในปี 2553 สสจ.ภูเก็ต ได้จ่ายค่าชดเชยค่าบริการทางการแพทย์ให้หน่วยบริการเฉลี่ย 55.36 บาท/ครั้ง (ไม่รวมค่าตรวจพิเศษ เช่น อัลตราซาวด์, MRI, CT ค่าตรวจ Lab, เซรุ่มพิเศษสุนัขบ้า สำหรับหน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุขภาครัฐในจังหวัดภูเก็ต ได้มีข้อตกลงกำหนดให้อัตราการตามจ่ายผู้ป่วยนอกต่อครั้งตามน้ำหนัก รพท. : รพช. : รพ.สต. เป็น 300 : 200 : 100 ซึ่ง รพ.สต. ที่มีแพทย์ประจำอย่างน้อย 10 ชั่วโมง/สัปดาห์ ให้มีน้ำหนัก 120 ตามวงเงินที่ สสจ.กันไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น