จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ดึงเครือข่ายศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน

ดึงเครือข่ายศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2554 ที่ห้องประชุมโรงแรมคาทีน่า อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 ให้กับคณะทำงานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 และให้สามารถนำความรู้ดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับตนเอง ครอบครัว ชุมชน รวมทั้งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย คณะทำงานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จำนวน 120 คน


นายกิตติ อินทรกุล รักษาราชการแทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต (พมจ.ภูเก็ต) กล่าวว่า พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2551 มีการบังคับใช้อย่างเคร่งครัดตลอดมาในการปฏิบัติดังกล่าว กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการจัดทำแผนป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยเผยแพร่สาระสำคัญเกี่ยวกับพระราชบัญญัติดังกล่าว เพื่อสร้างความร่วมมือให้เครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และท้องถิ่น ได้รับรู้และร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหาการล่อลวง และการค้ามนุษย์มาโดยตลอด

ขณะที่นายสมเกียรติ กล่าวว่า ปัญหาการค้ามนุษย์ เป็นประเด็นปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรง และเป็นที่สนใจของสังคมทั้งในระดับพื้นที่ระดับชาติ และระดับสากล ที่ทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญ และร่วมกันแก้ไขให้ลุล่วงให้ได้ ซึ่งจังหวัดภูเก็ตได้ให้ความสำคัญในการดำเนินการพิทักษ์คุ้มครองป้องกันและแก้ไขปัญหาทางสังคม ซึ่งมีความซับซ้อนมากในปัจจุบันให้บรรเทาเบาบางลง การที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ตได้หยิบยก และตระหนักถึงความสำคัญกับปัญหาการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะหญิงและเด็ก ให้พ้นจากสภาพที่ถูกกดขี่ ถูกแสวงหาผลประโยชน์ทางธุรกิจในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การบังคับค้าประเวณี การบังคับใช้แรงงาน ซึ่งปัจจุบันกระบวนการค้ามนุษย์มีความสลับซับซ้อนยากที่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งจะทำโดยลำพังได้ จึงจำเป็นจะต้องทำงานในลักษณะประสานการทำงานเชิงเครือข่ายมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ต โดยสำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต ในฐานะเป็นเลขานุการคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัดภูเก็ต ได้ขับเคลื่อนการปฏิบัติงานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 เป็นไปด้วยความสำเร็จในระดับหนึ่ง แต่เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวมีประสิทธิภาพ และให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการอย่างจริงจังทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว ชุมชน โดยใช้กลไกเครือข่ายทางสังคม คือ ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนระดับตำบลเป็นตัวขับเคลื่อน จึงจำเป็นต้องเพิ่มพูนความรู้ในการป้องกันแก้ไขในระดับชุมชนให้เพิ่มมากขึ้น นายสมเกียรติกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น