จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รพ.วชิระจัดงานวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม


 
เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2554 ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นายแพทย์เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นประธานเปิด กิจกรรมเทิดพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระเกียรติพระชนม์พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม 2554 ซึ่งทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ร่วมกับงานอนามัยแม่และเด็กสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และเครือข่าย ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระเกียรติพระชนม์พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เป็นการกระตุ้นและประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่พร้อมอาหารตามวัยจนลูกอายุ 2 ปี ตามคำขวัญสัปดาห์นมแม่โลก ว่า “นมแม่ดี บอกต่อรอบทิศด้วยจิตอาสา ร่วมมือ ร่วมใจ เพื่อให้เด็กไทยได้กินนมแม่” โดยมีบรรดาคุณแม่ซึ่งนำลูกๆ มาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก อาทิ การประกวดแม่ตั้งครรภ์คุณภาพ กิจกรรมหนูน้อยนมแม่ แข่งคลาน การเสวนา "แม่ทำงานให้ลูกกินนมแม่ได้จริงหรือ" บอร์ดนิทรรศการ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ สาธิตอุปกรณ์บีบน้ำนมเก็บ มุมเด็กเล่น พัฒนาการเด็ก เป็นต้น
นายแพทย์เฉลิมพล วิริยานุกูลวงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานสูติ – นรีเวชกรรม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติเนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม และสัปดาห์นมแม่โลก (World Breastfeeding Week) ตรงกับวันที่ 1-7 สิงหาคมของทุกปี ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกร่วมกันรณรงค์การส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่พร้อมกัน โดยมีองค์กรเครือข่ายพันธมิตรการส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแห่งโลก (WABA) เป็นผู้ประสานงาน เพื่อเป็นการกระตุ้นและประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวในระยะเวลา 6 เดือน และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่พร้อมอาหารตามวัยจนลูกอายุ 2 ปี ทั้งนี้เพราะในน้ำนมแม่มีสารอาหารพร้อมระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เด็กแข็งแรงไม่เจ็บป่วย ลดโรคระบบทางเดินหายใจได้ 2-5 เท่า ของเด็กกินนมผง และนมแม่เป็นต้นทุนของการพัฒนาสมองและสติปัญญา ซึ่งสถิติกรมอนามัย ปี 2550 พบเด็กไทยกินนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน ร้อยละ 15
ทั้งนี้ ตลอด 20 ปี การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ที่ไทยเป็นสมาชิกของปฏิญญาอินโนนเซนติ องค์การอนามัยโลกไทยได้รับรองโรงพยาบาลเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 100 เปอร์เซ็นต์ จำนวน 483 แห่ง มีข้อกำหนด ประกอบด้วย 1.ประเทศสมาชิกต้องมีนโยบายและกิจกรรมเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อเนื่อง 2.ต้องฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ให้ปฏิบัติเรื่องนโยบายนมแม่อย่างเคร่งครัด 3.ชี้แจงหญิงตั้งครรภ์ถึงประโยชน์ของนมแม่ 4.ช่วยให้แม่ให้นมหลังคลอดบุตร 5.สอนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 6.อย่าให้ผสมผสานอาหารอื่นให้ทารกนอกจากนมแม่ 7.ให้แม่ – ลูกได้อยู่ร่วมกันหลังคลอดตลอด 24 ชั่วโมง 8.สนับสนุนให้ลูกดื่มนมแม่ตลอด 9.ห้ามลูกดูดจุกนมยาง และ 10.หลังคลอดบุตร ให้แม่เข้าเครือข่ายเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ นายแพทย์เฉลิมพล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น