จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ศาลเด็กให้ความรู้กฎหมายในสถาบันศึกษา


เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2554 ที่ห้องประชุมโรงเรียนสตรีภูเก็ต นายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิด โครงการเผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมายแก่เด็กและเยาวชนในสถาบันการศึกษา ประจำปี 2554 ซึ่งศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น โดยมี นายจิรวิทย์ ปิติกุลสถิตย์ ผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต คณะครู นักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ต คณะผู้พิพากษาสมทบ และเจ้าหน้าที่ศาลเยาวชนฯ จังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม
นายจิรวิทย์ ปิติกุลสถิตย์ ผู้พิพากษาสมทบศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการอยู่ร่วมกันเป็นสังคมมนุษย์นั้น จำเป็นต้องมีกฎเกณฑ์และกติกาต่างๆ เพื่อให้ทุกคนในสังคมอยู่ร่วมกันได้อย่างเรียบร้อย มีความสุข กฎเกณฑ์ที่สำคัญในการควบคุมให้ทุกคนต้องประพฤติและปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน คือกฎหมาย ทั้งนี้ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต เป็นศาลชั้นต้นที่มีภารกิจในการคุ้มครองเด็กและเยาวชนที่กระทำผิดให้ได้มีโอกาสกลับตนเป็นพลเมืองดีของสังคม ด้วยปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีว่าสภาพสังคม เศรษฐกิจ ก่อให้เกิดปัญหาต่อการกระทำความผิดของเด็กและเยาวชนหลายประการ และยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้นทุกฝ่าย จะต้องร่วมกันป้องกัน และแก้ไขเพื่อให้เกิดความสงบสุขในสังคม โดยกลุ่มเป้าหมายที่ต้องให้ความสำคัญคือเด็กและเยาวชน ซึ่งจะเป็นอนาคตของประเทศ
ทางด้านนายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต กล่าวด้วยว่า เยาวชน คือ อนาคตของชาติ ที่จะสร้างประเทศให้มีความเจริญรุ่งเรืองต่อไป ในขณะเดียวกันในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิตเยาวชนทุกคน ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ของแต่ละครอบครัว เช่น การอบรมเลี้ยงดูของบิดา มารดา การเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ ซึ่งส่งผลต่อความคิดพฤติกรรมหรือแม้แต่ค่านิยมต่างๆ และสิ่งที่จะเป็นเกราะป้องกันภัยทางสังคม ได้แก่ เยาวชนดีได้คือครอบครัวที่อบอุ่น รวมถึงการได้รับการศึกษาถูกต้อง ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการให้เยาวชนของชาติได้ดำเนินชีวิตก้าวสู่ความสำเร็จต่อไป แต่ปัจจุบันเยาวชนของชาติได้หลงผิดก้าวสู่ทางเดินที่ไม่ถูกต้องเป็นจำนวนมาก ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต จึงหาทางในการช่วยเหลือโดยการให้ความรู้ ความเข้าใจในเรื่องของกฎหมายเบื้องต้น เพื่อป้องกันการกระทำความผิดของเยาวชน ซึ่งคือ การร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในการบรรยายความรู้ด้านกฎหมาย ด้วยความมุ่งมั่นของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต จะสามารถทำให้เยาวชน มีจิตสำนึกที่ดี ไม่หันมากระทำความผิด และก้าวสู่ความสำเร็จในอนาคตต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น