จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กรมอุทกศาสตร์ขอสะพานเกาะตะเภาน้อย


ร.ท.สุชิน รักชาติ นายประภาคารเกาะตะเภาน้อย กรมอุทกศาสตร์ ทหารเรือ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า เกาะตะเภาน้อย เป็นที่ตั้งของสถานีวัดระดับน้ำทะเลของภาคใต้ มีประภาคารเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกิส สร้างมาตั้งแต่ปี 2442 โดยตัวอาคารได้จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ รวบรวมเรื่องราวและอุปกรณ์เครื่องใช้เกี่ยวกับการรายงานอุทกศาสตร์ เครื่องหมายเดินเรือ สถานีวัดระดับน้ำ สถานีวัดอากาศมาจัดแสดงไว้ นอกจากนี้ยังมีป้อมปืนโบราณ มีชายหาดยาวประมาณ 300 – 400 เมตร มีหาดทรายขาวสะอาด สามารถลงเล่นน้ำได้ จุดเด่นที่สำคัญอีกอย่าง คือ เป็นที่อยู่ของนกเงือกปัจจุบันมีจำนวนประมาณ 50 คู่ รวมทั้งในส่วนของเกาะตะเภาใหญ่ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กันด้วย เนื่องจากความสมบูรณ์ของป่าของทั้งสองเกาะ โดยในปี 2551 ทางกรมอุทกศาสตร์ ทหารเรือ ได้เปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
“เนื่องจากขณะนี้สะพานท่าเทียบเรือเดิมซึ่งเป็นสะพานไม้ยาวประมาณ 80 เมตร อยู่ในสภาพทรุดโทรมประกอบกับเมื่อถึงช่วงมรสุมจะมีปัญหาการจอดเรือของเจ้าหน้าที่ซึ่งขึ้นไปปฏิบัติงาน จึงได้เสนอโครงการจัดทำสะพานท่าเทียบเรือใหม่มีความยาวประมาณ 93 เมตร กว้างประมาณ 2.50 เมตร คาดว่าจะใช้งบก่อสร้างประมาณ 7.5 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง หากไม่มีปัญหาคาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างได้ในเร็วๆ นี้ เพราะนอกจากจะใช้สำหรับเจ้าหน้าที่ของประภาคารในการขึ้นลงและตรวจวัดระดับน้ำทะเลแล้ว ยังอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปชมทัศนียภาพบนเกาะด้วย”
ร.ท.สุชิน กล่าวด้วยว่า นอกจากจะเป็นสถานีวัดระดับการขึ้นลงของน้ำทะเล เป็นประภาคารซึ่งเป็นเครื่องหมายการเดินเรือในช่วงเวลากลางคืน ตลอดจนเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของนกเงือกจำนวน 50 คู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของป่าบนเกาะ และเนื่องจากเป็นที่ตั้งของหน่วยราชการทำให้การควบคุมดูแลทำได้ง่าย โดยกลุ่มที่มาเที่ยวชมก็จะเป็นกลุ่มที่มีความสนใจเฉพาะด้าน ปัจจุบันในแต่ละวันจะมีผู้สนใจขึ้นไปเยี่ยมชมจำนวนไม่มากนัก แต่หากมีการเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการก็จะต้องมีการจำกัดจำนวนผู้ที่จะขึ้นไปบนเกาะ เพื่อจะได้ไม่รบกวนธรรมชาติ นอกจากนี้บริเวณรอบเกาะยังสามารถที่จะดำน้ำชมปะการังและกุ้งมังกร 7 สี ได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น