จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รณรงค์ขับขี่ปลอดภัยสวมหมวกนิรภัย



เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2554 ที่โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดและปล่อยขบวนรณรงค์ ในกิจกรรมขับขี่ปลอดภัย สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ต โดยคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการถนนสีขาว จ.ภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานขนส่ง จ.ภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีนายวันทา ภุมรารสสุคนธ์ รองผู้อำนวยการขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายราเชน พันทรกิจ ปลัดเทศบาลตำบลราไวย์ นายสิน พลรบ กำนัน ต.ราไวย์ ผู้อำนวยโรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต สมาชิกรถจักรยายนต์บิ๊กไบค์ ตัวแทนชุมชนในพื้นที่ และนักเรียนในพื้นที่ จำนวนประมาณ 200 คน เข้าร่วมขบวนขับขี่รถจักรยานยนต์ รณรงค์การสวมหมวกนิรภัย เพื่อป้องกันและลดความรุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์ไปตามถนน 4024 ตอนห้าแยกฉลอง – ราไวย์ ซึ่งเป็นถนนที่ได้รับเลือกให้ดำเนินกิจกรรม โครงการถนนสีขาวของ จ.ภูเก็ต
นายวันทา กล่าวว่า ด้วยอุบัติเหตุจราจรถือเป็นปัญหาระดับชาติที่ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาศาล โดยจังหวัดภูเก็ตมีอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรสูงอันดับ 1-5 ของประเทศไทยมาเป็นเวลาหลายปี ทั้งนี้รถที่เกิดอุบัติเหตุจราจรสูงสูด คือ รถจักรยานยนต์ ซึ่งจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยว ได้ตระหนักและเห็นความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะทำให้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอันเกิดจากรถจักรยานยนต์ ลดความสูญเสียชีวิตให้มากที่สุด จึงได้จัดให้มีการรณรงค์ให้กับผู้ใช้รถจักรยานยนต์จังหวัดภูเก็ตสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่ขึ้น เพื่อลดความรุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุจราจรดังกล่าว
“ทางคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการถนนสีขาวได้กำหนดกิจกรรมเพื่อลดการเกิดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุจำนวนหลายกิจกรรมเพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ โดยก่อนหน้านี้ก็ได้มีการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัยให้แก่นักเรียนในพื้นที่เป้าหมาย การจัดเสวนาผู้นำชุมชนในพื้นที่เป้าหมายเพื่อให้ข้อสรุปและแนวทางในการดำเนินกิจกรรมลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ประมาณ 4-5 ครั้ง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในพื้นที่เป้าหมายเป็นอย่างดี เพราะหากให้หน่วยงานราชการดำเนินการเพียงลำพังก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ” นายวันทา กล่าว
ขณะที่นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุจราจรของจังหวัดภูเก็ตซึ่งมีตัวเลขที่สูงมาก และติดอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศ โดยพาหนะที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุจราจรสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ ขณะที่ผู้เสียชีวิต บาดเจ็บและพิการ ส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยเด็กและหนุ่มสาว ซึ่งถือเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีค่าในการพัฒนาประเทศ แต่ต้องมาเสียชีวิต บาดเจ็บและพิการก่อนที่จะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ อันมีสาเหตุมาจากผู้ขับขี่ขาดความรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้อง และปลอดภัย ตลอดจนกฎระเบียนจราจรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และจากการจัดกิจกรรมรณรงค์ให้มีการสวมหมวกนิรภัยมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยังคงมีผู้ที่ไม่ขับขี่รถจักรยานยนต์และไม่สวมหมวกนิรภัยเพียงส่วนน้อยเท่านั้น เพราะการสวมหมวกนิรภัยสามารถลดความรุนแรงและการเสียชีวิตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น