จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เจ้าท่าฯ ร่วมตน.ภูเก็ต ตรวจเข้มท่าเทียบเรือ

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2554 ที่ท่าเทียบเรือรัษฎา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายวิชัย คำคง ผู้อำนวยการเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 พร้อมด้วยนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ตำนวจน้ำภูเก็ต ได้ร่วมตรวจความพร้อมของกัปตันเรือ เจ้าหน้าที่ประจำเรือ ตัวเรือ อุปกรณ์เรือ การจดทะเบียน และอุปกรณ์ช่วยชีวิต ตลอดจนการบรรทุกผู้โดยสาร พร้อมให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยวก่อนจะโดยสารเรือออกไปท่องเที่ยวตามหมู่เกาะต่างๆ ของจังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ ขณะที่ตำรวจน้ำภูเก็ตก็ได้นำแผ่นพับคำแนะนำเพื่อความปลอดภัยในการสัญจรทางน้ำแจกจ่ายให้แก่ผู้โดยสาร และนำเรือ ต. 814 หรือเรือคุณพุ่มออกลาดตระเวนบริเวณท่าเทียบเรือต่างๆ และน่านน้ำในเขตพื้นที่รับผิดชอบด้วย
นายวิชัย กล่าวว่า มาตรการในการดูแลความปลอดภัยให้กับเรือโดยสาร แบ่งเป็น 3 ด้าน ด้านแรก การบริหารจัดการ โดยจัดตั้งศูนย์ความปลอดภัย และจัดกำลังเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือท่องเที่ยวโดยสารหลักๆ เพื่อดูแลเรื่องการบรรทุกผู้โดยสาร และทำงานร่วมกับเครือข่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่สำคัญ คือ ผู้ประกอบการเรือโดยสาร ซึ่งเราได้มีการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกันมาก่อนหน้านี้แล้ว
ด้านที่ 2 การบังคับใช้กฎหมาย โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตรา ควบคุมกำกับดูแลและดำเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดกฎหมาย โดยเฉพาะเรือที่บรรทุกผู้โดยสารเกินกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 และสำนักงานเจ้าท่าที่อยู่ในพื้นที่ 6 จังหวัดอันดามันได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และมาตรการที่ 3 การประชาสัมพันธ์ ซึ่งจะดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อแขนงต่างๆ และจะดำเนินการเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
“ในช่วงของเทศกาลปีใหม่ หน่วยงานที่ของกรมเจ้าท่า สาขาต่างๆ ได้วางอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อทำการตรวจตราบริเวณท่าเรือต่างๆ และได้ใช้เรือตรวจการณ์ซึ่งประจำอยู่ทุกท่าเรือในพื้นที่รับผิดชอบดำเนินการอย่างเข้มงวดรวมทั้งกรมเจ้าท่าได้จัดส่งเรือขนาด 130 ฟุตมาประจำอยู่ที่เกาะพีพี เพื่อเตรียมพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่เกิดเหตุร้ายแรงหรือเหตุรุนแรงที่จำเป็นต้องใช้เรือขนาดใหญ่ออกไปให้ความช่วยเหลือด้วย”
นายวิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบความพร้อมของเรือโดยสาร โดยเฉพาะอุปกรณ์ช่วยชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเสื้อชูชีพ ห่วงชูชีพ และอื่นๆ ซึ่งเรือทุกลำจะมีไว้ครบตามที่กำหนด แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ได้เน้นย้ำและฝากไปยังผู้ประกอบการเรือโดยสารและผู้โดยสาร คือ การควบคุมจำนวนผู้โดยสารเรือไม่ให้เกินกว่ากฎหมายกำหนด เพราะการบรรทุกผู้โดยสารเรือเกินกำหนดอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ เป็นเรื่องที่จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น