จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ทรภ. 3 เร่งขับเคลื่อนเสริมความมั่นคงในอันดามัน



เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ห้องประชุมอ่าวมะขาม โรงแรม คาทีน่า อ.เมือง จ.ภูเก็ต พล.ร.ท.ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงในระดับพื้นที่ในเขตทัพเรือภาคที่ 3 ( พมพ.ทรภ.3) เป็นประธานจัดการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่ในเขตทัพเรือภาคที่ 3 ครั้งที่ 1/2555 เพื่อมอบนโยบายและแนวทางในการดำเนินการประจำปี 2555 ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้แผนแม่บท เพื่อการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงของชาติในระดับพื้นที่ในเขตทัพเรือภาคที่ 3 พ.ศ.2555-2559 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ฝั่งทะเลอันดามัน 6 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง สตูลและระนอง อาทิ ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนสภาความมั่นคงแห่งชาติ ผู้แทนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เป็นต้น เข้าร่วม
พล.ร.ท.ธราธร กล่าวว่า ตามที่ทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการ พมพ.ทรภ.3 เพื่อทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนการดำเนินการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงในพื้นที่บริเวณชายฝั่งและเกาะแก่งต่างๆในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน ซึ่งการประชุมดังกล่าว เพื่อมอบนโยบายและแนวทางในการดำเนินการประจำปี 2555 ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้แผนแม่บท พัฒนาเสริมความมั่นคงของชาติในระดับพื้นที่ในเขตทัพเรือภาคที่ 3 พ.ศ.2555-2559 โดยบูรณาการร่วมระหว่าง พมพ.ทรภ.3 กับจังหวัดต่างๆ ในการจัดทำแผนงานเพื่อเสริมความมั่นคงในพื้นที่บริเวณชายฝั่งและเกาะแก่งในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น ยาเสพติด บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การทำประมง การทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การบุกรุกที่ดินของรัฐ เป็นต้น การจัดตั้งเครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ เพื่อทำหน้าที่เฝ้าระวังและแจ้งเตือนข่าวสารความเคลื่อนไหวที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติให้กับหน่วยงานของรัฐได้รับทราบตามช่องทางการสื่อสารที่กำหนด ตลอดจนจัดตั้งโครงข่ายการสื่อสารเพื่อประสานการปฏิบัติระหว่างหน่วยงานที่ปฏิบัติงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงในพื้นที่ รวมไปถึงการพัฒนาอาชีพและรายได้และคุณภาพชีวิตให้กับชุมชน ในพื้นที่บริเวณชายฝั่งและเกาะแก่ง โดยมุ่งเน้นพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล และพื้นที่บริเวณชายแดนเป็นหลัก
“ในปีงบประมาณ 2555 นั้น พมพ.ทรภ.3 จะมุ่งเน้นในการดำเนินการที่จะสนับสนุนในการแก้ไขปัญหาความมั่นคงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณชายแดน และพื้นที่เกาะแก่งต่างๆ ที่จังหวัดมีความยากลำบากในการเดินทางและเข้าถึง โดยจะร่วมกันปฏิบัติงานในลักษณะเชิงบูรณาการให้มากขึ้น รวมทั้งการนำภาคองค์การส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อน หากจังหวัดใดมีปัญหาที่ต้องการให้ พมพ.ทรภ.3 เข้าร่วมแก้ไขปัญหาก็สามารถที่จะประสานผ่านผู้แทนฝ่านทหารประจำจังหวัดนั้นๆ ได้ โดยปัญหาที่มุ่งเน้น ได้แก่ การลักลอบลำเลียงและค้ายาเสพติด การป้องกันแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง การป้องกันและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ การจัดระเบียบพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลและเกาะแก่ง รวมถึงการบุกรุกที่ดินของรัฐ”
อย่างไรก็ตามสำหรับแผนงานที่จะดำเนินการเพื่อเสริมความมั่นคงนั้น พล.ร.ท.ธราธร กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ปัญหาและสภาวะแวดล้อมที่เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง แต่จากสภาพงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรค่อนข้างจำกัด จึงมุ่งเน้นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงและมีความจำเป็นต้องเข้าไปดำเนินการ โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณชายแดนทางทะเลในพื้นที่ จ.ระนองและ จ.สตูล เป็นหลัก โดยมีแผนงานดำเนินการ 4 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของคน ชุมชน และพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลและเกาะแก่งต่างๆ ได้แก่ การพัฒนาอาชีพและรายได้และคุณภาพชีวิตให้กับชุมชน ยุทธศาสตร์ที่ 2 ผนึกกำลังเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงของชาติ จำนวน 2 แผนงาน ได้แก่ การพัฒนาสัมพันธ์ชุมชนชายฝั่งทะเลและเกาะแก่ง กับการพัฒนาเครือข่ายสมาชิกมวลชนความมั่นคงในทะเลอันดามัน เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งข่าวสนับสนุนการดำเนินการงานด้านความมั่นคง ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาความร่วมมือเพื่อเสริมความมั่นคงกับประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ การเดินทางไปพัฒนาสัมพันธ์ชายแดนไทย –มาเลเซียในพื้นที่รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย และยุทธศาสตร์ที่ 4 การบริหารจัดการ ได้แก่ การติดตามประเมินผลในมิติต่าง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น