จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ทน.ภูเก็ตส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่ผู้สูงอายุ



เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมเทศบาลนครภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่ผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่ผู้สูงอายุ ส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิตของผู้สูงอายุให้ดีขึ้น โดยมีคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่กองสวัสดิการสังคม และ ผู้สูงอายุในเขตพื้นที่เทศบาลนครภูเก็ตเข้าร่วม
ทั้งนี้นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้กล่าวว่า ในปัจจุบันจำนวนและสัดส่วน ของผู้สูงอายุในประเทศไทย เพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็ว ทำให้โครงสร้างของประชากรกำลังเคลื่อน เข้าสู่ระยะที่เรียกว่า ภาวะประชากรสูงอายุ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสภาพสังคม เศรษฐกิจ ตลอดจนการจัดสรรงบประมาณที่จะต้องมีการปรับกระบวนทัศน์ และโครงสร้างพื้นฐานของสังคม ซึ่งที่ผ่านมา โครงสร้างวัฒนธรรมไทยนั้น อยู่อาศัยแบบครอบครัวใหญ่ ผู้สูงอายุเปรียบเสมือนปูชณียบุคคล ที่ลูกหลานให้ความเคารพยำเกรงยกย่องเป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร หรือเสาหลักของครอบครัวแต่ในปัจจุบัน สภาพสังคมเปลี่ยนแปลงไป ตามความเจริญของวัตถุ และนวัตกรรมของเทคโนโลยี ส่งผลให้ครอบครัวไทยแยกจากกันเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น ใช้ชีวิตแบบต่างคนต่างอยู่ ขาดความอบอุ่น ดูแลใจใส่ซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุในหลายครอบครัว ขาดลูกหลานดูแลเอาใจใส่
เทศบาลนครภูเก็ต ได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ เหล่านั้น จึงได้กำหนดจัดให้มีการอบรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ผู้สูงอายุขึ้น จำนวน 250 คน เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตใจและร่างกายของกลุ่มผู้สูงอายุในเขตเทศบาล สนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มของบุคคลวัยเดียวกันเพื่อทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ และเปิดโอกาสให้ผู้สูงอายุได้พบปะสังสรรค์และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ รวมถึงเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างประชาชนกับหน่วยงานภาครัฐ โดยเทศบาลฯได้เชิญ พระสำเนาว์ เขมาภิรโต พระนักเทศน์ จากวัดเจริญสมณกิจ (วัดหลังศาล) มาบรรยายธรรม เรื่อง “คุณธรรม ความรักตามวัย” นายแพทย์สิทธิชัย ธัญอำไพ จากโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต มาให้ความรู้ ในหัวข้อ “ปฏิบัติตนอย่างไรให้ห่างไกลโรคกระดูกพรุน หัวเข่าเสื่อม และการทำกายภาพบำบัด” และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต บรรยายพิเศษเรื่อง “การดูแลรักษาสุขภาพฟันของผู้สูงอายุ”
นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า เทศบาลนครภูเก็ต เชื่อมั่นว่ากิจกรรมในครั้งนี้จะพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และส่งผลให้ผู้ที่เข้ารับการอบรมและร่วมกิจกรรมนำความรู้ไปเพื่อปฏิบัติตนในการดูแลสร้างเสริมสุขภาพของตนเอง เป็นการเรียนรู้เท่าทันโรค และดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น