จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

โรตารีมอบรถหัวลากรถเข็นผู้พิการ



เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี เทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีส่งมอบรถหัวลากรถเข็นผู้พิการ โครงการทุนสนับสนุนระดับโลก มูลนิธิโรตารีสากล โดยสโมสรโรตารีในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา โดยมีนพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, นางนลินี อัครเดชา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต, นางอรชร สายสีทอง ผู้ว่าการภาค 3330 โรตารีสากล, นายวิชัย มณีวัชรเกียรติ ประธานมูลนิธิโรตารี ภาค 3330 โรตารีสากล
ตลอดจนสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต สมาชิกโรตารีใน จ.ภูเก็ต และพังงา ตลอดจนผู้พิการและญาติเข้าร่วม โอกาสเดียวกันนี้ยังได้เชิญ นส.ณิชชารีย์ เป็นเอกชนะศักดิ์ หรือ น้องธันว์ ซึ่งประสบอุบัติเหตุในประเทศสิงคโปร์ ถูกรถไฟฟ้า MRTทับขาขาดทั้งสองข้าง และนายกิตต์ธเนศ เป็นเอกชนะศักดิ์บิดามาร่วมพิธี พร้อมเล่าประสบการณ์และให้กำลังใจแก่ทุกคนด้วย
นพ.สงวณ คุณาพร ผู้รับผิดชอบโครงการผลิตหัวรถลากไฟฟ้า สำหรับรถเข็นผู้พิการและการฝึกอาชีพให้ผู้พิการ กล่าวว่า จากการศึกษาข้อมูลพบว่าในพื้นที่ จ.ภูเก็ตมีผู้พิการติดเตียงไม่สามารถเดินทางออกจากบ้านได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีบ้านเรือนตั้งอยู่นอกตัวเมือง รวมประมาณ 250 คน ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ของความพิการมาจากการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ดังนั้นจึงได้มีการจัดทำโครงการดังกล่าวจัดทำขึ้น
เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายของผู้พิการ ติดเตียงให้สามารถเคลื่อนย้ายตัวเองจากเตียงมาใช้รถเข็น ผู้พิการได้ รวมทั้งช่วยเหลือตัวเอง ลดการพึ่งพิงผู้อื่นเปิดโอกาสให้ผู้พิการได้ออกจากบ้าน และเดินทางไปยัง จุดหมายต่างๆในชุมชนด้วยตัวเองโดยใช้หัวรถลากไฟฟ้าเชื่อมต่อกับรถเข็นผู้พิการฝึกอาชีพให้ผู้พิการตามความสนใจและความถนัดเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองสร้างความ ตระหนักในสังคมในการอยู่ร่วมกับผู้พิการ รวมทั้งสร้างความตระหนักในสังคมในการขับขี่ปลอดภัยเพื่อลดความ พิการจากอุบัติเหตุจราจรที่มีสาเหตุจากการเมาสุรา
ทั้งนี้มีเป้าหมายในการจัดทำรถหัวรถลากไฟฟ้าสำหรับรถเข็นผู้พิการ จำนวน 40 คัน ภายในปี 2555 เบื้องต้นในครั้งนี้มอบให้ก่อนจำนวน 9 คัน สำหรับผู้พิการ จ.ภูเก็ต 8 คัน และผู้พิการ จ.พังงา 1 คัน โดยทั้งหมดได้รับการสนับสนุนจาก ภาค3330 โรตารีสากล ประเทศไทย ภาค 6060 โรตารีสากล ประเทศสหรัฐอเมริกา มูลนิธิโรตารีของโรตารีสากล มอบทุนสนับสนุนระดับโลก และนพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ ซึ่งบริจาคผ่านสโมสร โรตารีทุ่งคา รวมเป็นเงิน 1,209,000 บาท ซึ่งในส่วนของการผลิตหัวรถลากนั้นได้มอบหมายให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้ดำเนินการ นพ.สงวนกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น