จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เกิดไฟฟ้าลัดวงจรในโรงหนังโคลีเซี่ยมฯ ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 ร.ต.ท.เอกชัย ศิริ ร้อยเวร สภ.เมืองภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าเกิดกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากห้องควบคุมไฟชั้น 4 โรงภาพยนตร์โคลีเซี่ยมพาราไดซ์ มัลติเพล็กซ์ ภูเก็ต เลขที่ 18 ถ.ติลกอุทิศ 1 ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต ขอให้ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบ หลังรับแจ้งก็ได้ประสานไปยังหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครภูเก็ต และรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ
จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.โชติ ชิดไชย ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต พ.ต.ท.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ รอง ผกก.ป. พ.ต.ท.จำรูญ พลายด้วง รอง ผกก.ส.สภ.เมืองภูเก็ต หน่วยดับเพลิงเทศบาลนครภูเก็ต และหน่วยกู้ชีพมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต นอกจากนี้นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต และนายชัยพฤกษ์ พันธุ์พฤกษ์ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วย โดยมีนายมานะ อาจปักษา ผู้จัดการโรงภาพยนตร์โคลีเซี่ยม พาราไดส์ มัลติเพล็กซ์ และหัวหน้าช่างคอยให้ข้อมูลรายละเอียด
ที่เกิดเหตุเป็นอาคารโรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่ แบ่งเป็น 6 โรงย่อย จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณชั้น 4 ส่วนหลังของอาคารซึ่งเป็นห้องควบคุมไฟฟ้า และในขณะเกิดเหตุทางพนักงานได้แจ้งลูกค้าซึ่งซื้อตั๋วรอเข้าชมภาพยนตร์ในรอบ 19.00 น. ทราบ และขอให้ออกจากตัวอาคารเป็นการด่วน เพราะเกรงจะเกิดอันตราย เนื่องจากขณะนั้นมีกลุ่มควันกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ ในขณะที่บางส่วนมารอดูเหตุการณ์อยู่ด้านนอกอาคาร และเนื่องจากที่ตั้งของอาคารอยู่ใจกลางเมือง มีห้างสรรพสินค้าและร้านขายอาหารบริเวณโดยรอบ เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรบางส่วน เพื่อให้รถรถดับเพลิงและรถบรรทุกน้ำเข้าไปยังจุดเกิดเหตุได้สะดวก
เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางถึง กลุ่มควันสีดำก็ยังพวยพุ่งออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่พบเปลวเพลิงแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ในการผจญเพลิง แล้วเดินขึ้นไปทางบันใดหนีไฟ เพื่อให้ถึงจุดเกิดเหตุ ประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้ตัดกระแสไฟฟ้า ทำให้ภายในตัวอาคารมืด โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงเศษ จึงควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด
ทั้งนี้จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงที่เข้าไปในอาคารทราบว่า สาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ภายในตู้ควบคุมไฟของโรงภาพยนตร์ที่ 5 และ 6 ทำให้สายไฟที่มีชนวนหุ้มเกิดการลุกไหม้ ไปตามรางสายไฟ ทำให้เกิดกลุ่มควันเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความพยายามในการดับเพลิงที่เกิดลุกไหม้ไปตามรางสายไฟท่ามกลางกลุ่มควันที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และต้องใช้ขวานทุบผนังอาคาร เพื่อระบายกลุ่มควันภายในอาคารออกด้านนอกเพื่อให้ง่ายต่อการปฏิบัติงาน
ด้านนายมานะ อาจปักษา ผู้จัดการโรงภาพยนตร์ดังกล่าว เล่าว่า ทางเจ้าหน้าที่ทราบว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นก่อนที่จะเปิดให้เข้าชมภาพยนตร์รอบ 1 ทุ่ม ประมาณ 40 นาที เพราะมีสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น และได้มีการตรวจสอบพบว่าเกิดปัญหาขึ้นที่ห้องควบคุมไฟฟ้า บริเวณชั้น 4 ทำหน้าที่ควบคุมไฟฟ้าของโรงภาพยนตร์ 5 และ 6 ซึ่งตั้งอยู่ชั้น 3 และเปิดให้ชมภาพยนตร์เพียงโรงภาพยนตร์ 6 โรงเดียว
ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามใช้ถังดับเพลิงฉีดดับเพลิงเพื่อไม่ให้ลุกลาม แต่ไม่สามารถควบคุมได้ทำได้ จึงแจ้งให้กับลูกค้าที่จะเข้าชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์ที่ 6 ซึ่งจะฉายเรื่องวาเลนไทน์ และโรงภาพยนตร์อื่นๆ ออกจากตัวอาคารไปก่อน ด้วยเกรงว่าจะเกิดอันตรายขึ้น แม้เพลิงจะไม่ได้ลุกลามออกมาแต่กลุ่มควันจากการเผาไหม้สายไฟฟ้าได้เริ่มกระจายทั่วอาคารและส่งกลิ่นเหม็นมาก เบื้องต้นตรวจสอบความเสียหายพบเกิดขึ้นเฉพาะภายในห้องควบคุมไฟฟ้า แต่ยังไม่สามารถประเมินค่าเสียหายได้ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบมาทำการประเมิน เบื้องต้นก็ต้องปิดให้บริการก่อน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น