จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง เข้าตรวจค้นปางช้าง



เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 55 พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พ.ต.อ.พรศักดิ์ นวนหนู รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช สารวัตรงานสืบสวน กก.5 บก.ทท.นายทัศเนศวร์ เพชรคง นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จังหวัดนครศรีธรรมราช นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าเขาพระแทว เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นำหมายค้นของศาลจังหวัดภูเก็ต เข้าตรวจค้นปางช้าง 3 จุด ประกอบด้วย ภูไท สุวิเนีย มาร์เก็ต ม.5 ต.ฉลอง ที่ปางช้าง ATV รีวิว ซอยยอดเสน่ห์ ม.10 ต.ฉลอง และที่คอกช้าง โรงแรมเชอร์ราตัน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นอกจากนี้ได้มีการเข้าตรวจสอบการแสดงโชว์งู ของบริษัท สเน็กโชว์ ซึ่งเปิดให้บริการอยู่ภายในบริเวณ ภูไท สุวิเนีย มาเก็ต ที่เป็นความผิดซึ่งหน้า
ทั้งนี้พ.ต.อ.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบปางช้าง 3 จุดในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ว่า เป็นผลสืบเนื่องจากการเข้าไปตรวจสอบปางช้างไทรโยค จ.กาญจนบุรี ปรากฏว่าได้มีการอายัดช้างไว้ทั้งหมด 51 เชือก เพื่อตรวจสอบที่มาว่าได้มาโดยถูกต้องหรือไม่ และจากบันทึกการสืบสวน พบว่า มีการนำลูกช้างจากปางช้างไทรโยค จำนวน 3 เชือกมาไว้ที่จังหวัดภูเก็ต โดยในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่า ได้มีการนำลูกช้างมาไว้ที่ ภูไท สุวิเนี่ย มาร์เก็ต ม 5 ต.ฉลอง จำนวน 1 เชือก ที่ เอทีวี รีวิว ม.10 ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต จำนวน 1 เชือก และที่เชอราตัน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จำนวน 1 เชือก
จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เข้าขอหมายค้นจากศาลจังหวัดภูเก็ต เข้าตรวจสอบพบลูกช้างทั้ง 3 เชือกในพื้นที่ดังกล่าว และจากการตรวจสอบพบว่าลูกช้างทั้ง 3 เชือกนำมาจากปางช้างไทรโยคจริง และจากการตรวจสอบเอกสาร ทางเจ้าหน้าที่พบว่าเอกสารบางส่วนไม่ถูกต้อง เช่นรายเซ็นไม่ครบ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้อายัดลูกช้างเอาไว้ตรวจสอบการได้มา ว่าได้มาถูกต้องหรือไม่
พ.ต.อ.วัชรินทร์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ตัวแม่ซึ่งถูกอายัดไว้ที่ปางช้างไทรโยค ยังไม่สามารถแสดงตั๋วรูปพรรณตัวจริงให้ได้ ก็ไม่รู้ว่าตัวแม่ได้มาโดยถูกต้องหรือไม่ ก็จะส่งผลมาที่ตัวลูก ถ้าตัวแม่ผิด ตัวลูกที่อายัดไว้นี้ เราก็จะยึดตาม พ.ร.บ.สงวน และคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่า
“ลูกช้างทั้ง 3 เชือก จะมีการอายัดตรวจสอบ และมีการเก็บดีเอ็นเอไปตรวจเพื่อพิสูจน์กับตัวแม่ ว่าเป็นช้างแม่ลูกกันจริงหรือไม่ ซึ่งระหว่างทำการอายัดตรวจสอบ จะส่งให้กับเจ้าของเดิมก่อน โดยลงประจำวันไว้ห้ามเคลื่อนย้ายจ่ายโอน”
พ.ต.อ.วัชรินทร์ ยังกล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบที่ ภูไท สุวิเนี่ย มาร์เก็ต พบมีการกระทำผิดซึ่งหน้า โดยบริษัท ภูเก็ต สเน็กโชว์ ได้มีการนำสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทงูหลายชนิด มีทั้งงูในประเทศและต่างประเทศ ประมาณ 40 ตัว มาจัดแสดงโชว์นักท่องเที่ยวด้วย จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่จากอุทยานแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดภูเก็ต พบว่าเป็นความผิด ก็ได้ร่วมกับตำรวจท้องที่ สภ.ฉลอง ในการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น