จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

ตรวจพบหาดในยางภูเก็ตถูกคลื่นกัดเซาะปีละ 2-5 เมตร



เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2555 ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติสิรินาถหาดในยาง ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายวุฒิพงษ์ ฉายแสง ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ) พร้อมด้วย นพ.บุญ วนาสิน ประธานที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถหาดในยาง เพื่อติดตามปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งหาดในยาง โดยมีนายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายวิชาติ พันธุ์คง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ อุทยานแห่งชาติ และหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมให้ข้อมูล
นายวุฒิพงศ์ กล่าวภายหลังการรับฟังสภาพปัญหาและตรวจสอบพื้นที่ ว่า จากการรายงานของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำให้ทราบว่า นับตั้งปี 2524 จนถึงปัจจุบัน รวมเวลาประมาณ 31 ปี ชายหาดในยางถูกกัดเซาะหายไปประมาณ 900 กว่าเมตร หรือประมาณปีละ 2-5 เมตร ขึ้นอยู่กับสภาพคลื่นลมว่าจะมีความรุนแรงมากน้อยเพียงใด และถือเป็นปัญหาที่ค่อนข้างน่าเป็นห่วงสำหรับชายหาดแห่งนี้ เนื่องจากสภาพพื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นชายหาด และเมื่อถูกคลื่นซัดเอาทรายลงไปในทะเลก็จะทำให้มีการกัดเซาะชายหาดเข้าหาพื้นดินเรื่อยๆ ซึ่งแนว ทางในการแก้ปัญหาคงต้องประสานกับผู้เชี่ยวชาญระหว่างประเทศเพื่อขอรับคำแนะนำและมาปรับใช้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้ต่อไปชายหาดก็จะถูกกัดเซาะหายไปหมด
“สาเหตุของการกัดเซาะชายฝั่งบริเวณดังกล่าว เนื่องจากคลื่นลมที่มีความแรงกว่าปกติอันเป็นผลมาจากปัญหาโลกร้อน โดยมักจะเกิดในช่วงลมมรสุม ซึ่งในช่วงดังกล่าวคลื่นลมที่พัดเข้าหาฝั่งจะค่อนข้างแรงและดึงเอาทรายลงไปในทะเล แนวทางในการแก้ปัญหาก็จะต้องเชิญนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญได้ลงพื้นที่เพื่อศึกษาหาสาเหตุและแนวทางการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ก่อนที่ปัญหาจะรุนแรงไปมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาไม่ได้รับการเหลียวแลเท่าที่ควร จึงเป็นอีกปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการโดยเร็วมิเช่นนั้นชายหาดก็จะถูกกัดเซาะไปเรื่อยๆ” นายวุฒิพงศ์ กล่าว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น