จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

เตรียมนำ ปลาการ์ตูน-ม้าน้ำ กลับบ้าน



เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2555 ที่สวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายเกรียงศักดิ์ จารุพงศ์วิวัฒน์ ผู้จัดโครงการ “แฟมิลี่แรลลี่ ฟื้นฟูทะเลไทยร่วมใจคืนบ้านให้ปลาการ์ตูน” พร้อมด้วยนายใจเพชร หัตถกรรม กรรมการผู้จัดการ สวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต นางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นายโชคชัย รินชะ หัวหน้าสถานีวิทยุ อสมท.ภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวการจัดโครงการแฟมิลี่แรลลี่ ฟื้นฟูทะเลไทยร่วมใจคืนบ้านให้ปลาการ์ตูน
ทั้งนี้นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันนี้สภาวะแวดล้อมทางทะเล มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อการแพร่ขยายพันธุ์ การเจริญเติบโต รวมถึงความหลากหลายของสัตว์น้ำและปริมาณลดลง ซึ่งปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากการเพิ่มขึ้นของสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำทั่วประเทศ ที่มีมากกว่า 20 แห่ง ทำให้ความต้องการสัตว์ทะเลสวยงามมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นด้วย เช่น ปลาการ์ตูน ปลาสลิดหิน ปลาสินสมุทร ปลานกแก้ว ม้าน้ำ และสัตว์ทะเลที่หาดูได้ยาก เช่น ปลากระเบน ปลาฉลาม รวมทั้งปะการัง และดอกไม้ทะเล
ทางคณะผู้จัดงานซึ่งประกอบด้วยเชฟโรเลต ภูเก็ต สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ทัพเรือภาคที่ 3 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สวนผีเสื้อและโลกแมลงภูเก็ต สถานีวิทยุ อสมท.ภูเก็ต และนิตยสารภูเก็ตบูลเลทิน จึงได้จัดโครงการ “แฟมิลี่แรลลี่ ฟื้นฟูทะเลไทยร่วมใจคืนบ้านให้ปลาการ์ตูน” ขึ้น เพื่อปล่อยพันธ์ปลาการ์ตูน และม้าน้ำ ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลที่มีความสวยงามคืนกลับสู่ธรรมชาติ
นอกจากนี้ยังเป็นการรณรงค์สร้างความเข้าใจในเรื่องของระบบนิเวศทางทะเลให้แก่เยาวชนและครอบครัว ปลุกจิตสำนึกให้แก่เยาวชน ครอบครัวให้เกิดความรัก และหวงแหนระบบนิเวศน์ในทะเลอันดามัน เพิ่มความสมบูรณ์ของพันธุ์สัตว์น้ำให้กับท้องทะเล สร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว และสร้างความสามัคคีระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และเพื่อหารายได้สนับสนุนงานวิจัยฯโครงการฟื้นฟูทะเลไทยร่วมใจคืนปลาการ์ตูนสู่ท้องทะเล
โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้ โดยขบวนแรลลี่จะเริ่มออกเดินทางจากปลายแหลมสะพานหิน ไปตามจุด อาร์ซี ในสถานที่ต่างๆ และไปสิ้นสุดที่สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่แหลมพันวา หลังจากนั้นจะเดินทางโดยทางเรือ โดย Royal Jet Cruiser 9 ไปยังเกาะไม้ท่อน เพื่อร่วมกันปล่อยสัตว์ทะเลกลับสู่บ้านที่เกาะไม้ท่อน โดยใช้นักประดาน้ำดำน้ำลงไปปล่อยในจุดที่เหมาะสม โดยสัตว์ทะเลประกอบด้วย ปลาการ์ตูนจำนวน 85 คู่ ม้าน้ำจำนวน 85 ตัว เต่าทะเลจำนวน 85 ตัว พันธ์ปลากะพงขาว 8,500 ตัว และกุ้งทะเลจำนวน 850,000 ตัว
นายเกรียงศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการปล่อยปลาการ์ตูนและม้าน้ำนั้นมีความแตกต่างกับการปล่อยปลาหรือสัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ ซึ่งในส่วนของการปล่อยปลาการ์ตูน ก่อนที่จะปล่อย จะต้องมีการสร้างบ้านให้ปลาก่อน หรือทำแส้เทียมเพื่อป้องกันสัตว์ทะเลทีมีขนาดใหญ่กว่า นอกจากนี้คนที่ปล่อยจะต้องลงไปปล่อยในทะเลลึก หรือที่มีดอกไม้ทะเล เนื่องจากปลาการ์ตูนจะอาศัยอยู่ในดอกไม้ทะเล และการปล่อยจะนำปลาการ์ตูนแต่ละคู่ไปปล่อยในดอกไม้ทะเลโดยจะต้องใช้ถุงครอบปลาและดอกไม้ทะเลเข้าด้วยกันประมาณ 30 นาทีเพื่อให้ปลาการ์ตูนทำความคุ้นเคยกับดอกไม้ทะเล
ส่วนผู้ที่ไม่ได้ลงไปปล่อยปลาในทะเลลึก ทางผู้จัดยังได้จัดกิจกรรมภายในเรือ โดยการสอนวาดภาพปลาการ์ตูนโดยอาจารย์ ดร.สุชาติ วงษ์ทอง ศิลปินและครูศิลปะนานาชาติชื่อดัง นอกจากนี้ยังมีการประมูลภาพวาดของอาจารย์ ดร.สุชาติ วงษ์ทอง ด้วยพร้อมทั้งเฮฮากับปุ๊ย ตีสิบ ก่อนที่จะเดินทางกลับเข้าฝั่ง ทางผู้จัดยังได้นำท่านแวะชมบรรยากาศพระอาทิตย์ตกน้ำที่หน้าแหลมพรหมด้วย







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น