จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

อบจ.ภูเก็ตหนุนงบ 6 ล. จัดท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร



เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2555 ที่โรงละครมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับนายสาวิตร พงศ์วัชร์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต และนายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) แถลงข่าวการแสดงแสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ในงานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2555 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2555 บริเวณพื้นที่อนุสรณ์สถานเมืองถลาง (บ้านเหรียง) ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต
นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตนอกจากจะมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังเป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์คู่บ้านคู่เมืองที่ควรค่าแก่การเทิดทูนไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้รำลึกถึงอยู่เสมอด้วย และประวัติศาสตร์ที่ว่า คือ วีรกรรมของสองวีรสตรีเมืองถลาง ได้แก่ท้าวเทพกระษัตรี-ท้าวศรีสุนทร เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมอันหาญกล้าในการปกปักษ์แผ่นดินจังหวัดภูเก็ตไว้ให้อยู่คู่อนุชนรุ่นหลังจนถึงปัจจุบันทางจังหวัดภูเก็ต จึงร่วมกับอบจ.ภูเก็ต และทุกภาคส่วนในจังหวัดภูเก็ต กำหนดจัดงานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทรขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมอันหาญกล้าของสองวีรสตรี และวีรชนผู้กล้าเมืองถลางให้อนุชนรุ่นหลังได้มีโอกาสร่วมแสดงความกตัญญูกตเวทิคุณแก่ผู้กระทำประโยชน์แก่แผ่นดิน ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยนำเอาประวัติศาสตร์คู่บ้านคู่เมืองมาเป็นสื่อในการนำเสนอเรื่องราวให้นักท่องเที่ยวได้ทราบถึงประวัติศาสตร์ดังกล่าวได้อย่างแท้จริง รวมทั้งยังช่วยปลูกฝังจิตสำนึกของเยาวชนให้มีความภาคภูมิใจในถิ่นฐานของตนและรู้สึกได้ถึงความหวงแหนที่จะพัฒนาจังหวัดภูเก็ตให้อยู่คู่ชาวภูเก็ตต่อไปได้เป็นอย่างดี
สำหรับกิจกรรมมีหลากหลาย ประกอบด้วย พิธีอุปสมบทหมู่ ซึ่งดำเนินการโดยมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ดำเนินการระหว่างวันที่ 2-17 มีนาคม 2555 ณ วัดมงคลนิมิต, การแข่งขันวิ่งมินิมาราธอนบนเส้นทางประวัติศาสตร์ถลาง และชกมวยไทย ดำเนินการโดย อบต.เทพกระษัตรี ในวันที่ 11 มีนาคม 2555 ณ อนุสรณ์สถานเมืองถลาง, การแข่งขันจักรยานคันทรีคลอสบนเส้นทางประวัติศาสตร์ ดำเนินการโดยเทศบาลตำบลเทพกระษัตรี ในวันที่ 11 มีนาคม 2555, พิธีบวงสรวงปู่ยา ตายาย บรรพบุรุษผู้กล้าเมืองถลาง ดำเนินการโดยมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ในวันที่ 12 มีนาคม 2555 ณ วัดม่วงโกมารภัจจ์, พิธีวางพวงมาลาและพิธีสดุดีวีรกรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ดำเนินการโดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต และอบต.ศรีสุนทร ในวันที่ 13 มีนาคม 2555 ณ อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร และกิจกรรมการแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ถลาง ดำเนินการโดย อบจ.ภูเก็ต ในระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2555
ขณะที่นายสาวิตร พงศ์วัชร์ ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต กล่าวว่า การแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ถลาง ในงานท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร จัดขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติสองวีรสตรี ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ที่ใช้สติปัญญาและความกล้าหาญเด็ดเดี่ยว ในการนำทัพเข้าต่อสู้กับพม่า ที่ยกทัพมาตีเมืองถลางในสมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก รัชกาลที่ 1 จนมีชัยชนะ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2328 ซึ่งเป็นวันถลางชนะศึก ใช้งบประมาณ 6 ล้านบาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก อบจ.ภูเก็ต
สำหรับการแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ดังกล่าวมีทั้งหมด 12 ฉาก ใช้นักแสดงประมา 1,000 คน ทั้งนักแสดงกิตติมศักดิ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต และนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ใน จ.ภูเก็ตและพังงา นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แสดงเป็น พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก นางสุภางค์พรรณ ขอศานติวิชัย ประธานกรรมการบริษัท ภูเก็ตเสิร์ซแลนด์ แอนด์ ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด แสดงเป็นท้าวเทพกระษัตรี นางพรทิพย์ เปี่ยมวิวัตติกุล กรรมการบริหาร บริษัท พรทิพย์ซีสโตร์ จำกัด แสดงเป็นท้าวศรีสุนทร นายจำเริญ ทิพย์พงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แสดงเป็นพระเจ้าปดุง นายปิยวัฒน์ จิรจามร นายกเทศมนตรีตำบลเทพกระษัตรี แสดงเป็น เจ้าพระยาอินทวงษา พ.ต.ต.ฐาปกรณ์ หนูมาศ สวป.สภ.ท่าฉัตรไชย แสดงเป็นพระภูเก็ตเทียน นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร แสดงเป็นพระปลัดเมือง เป็นต้น
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น