จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

ผู้สมัครนายก ทต.ฉลอง ยื่นร้องต่อ กกต.ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2555 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดภูเก็ต นายสำราญ จินดาพล ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต หมายเลข 2 พร้อมผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลตำบลฉลองเขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 2 ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกิตติพงศ์ เที่ยงคุณากฤต ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต
ทั้งนี้นายสำราญ จินดาพล ได้กล่าวว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีตำบลฉลอง เขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 2 เป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรม เนื่องจากมีการกระทำฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง วิธีการหรือลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2551 พร้อมกันนี้ยังได้มีการนำภาพถ่ายแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียง จำนวน 4 ชุด ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง วิธีการหรือลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น จำนวน 1 ชุดและสำเนาบัตรประจำประชาชนพยานบุคคลผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 3 ชุดประกอบการร้องเรียนด้วย
โดยหนังสือร้องเรียนฉบับดังกล่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2555 นายฐานะพงศ์ กออุดม ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีตำบลฉลอง หมายเลข 1 เขตเลือกตั้ง ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต และสมาชิกกลุ่มรักพัฒนาฉลอง หมายเลข 2,3,4,5,6,7 ทั้งเขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 2 ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ได้หาเสียงเลือกตั้งด้วยวิธีการปิดป้ายโฆษณาหาเสียงที่มีขนาดไม่เป็นไปตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าที่กำหนดไว้ เป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์และเที่ยงธรรม ไม่มีความเท่าเทียมกันในการปิดป้ายโฆษณาหาเสียง และความไม่เท่าเทียมดังกล่าวนี้เป็นเหตุให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต หากได้เห็นแต่ป้ายโฆษณาหาเสียงที่มีขนาดใหญ่กว่าของนายฐานะพงศ์ กออุดม และสมาชิกกลุ่มรักพัฒนาฉลอง จะเป็นเหตุทำให้เป็นการจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งตำบลฉลองมีคะแนนนิยมในตัวนายฐานะพงศ์ กออุดม และสมาชิกกลุ่มรักพัฒนาฉลอง จึงถือได้ว่านายฐานะพงศ์ กออุดมและสมาชิกกลุ่มรักพัฒนาฉลองได้กระทำผิดต่อประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง วิธีการหรือลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2551 ข้อ 5 (4)
ด้านนายกิตติพงศ์ เที่ยงคุณากฤต ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังรับหนังสือร้องเรียนว่า จะส่งเรื่องดังกล่าวให้คณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนของ กกต.ไปดำเนินการพิจารณาตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลการร้องเรียนตามระเบียบกฎหมายต่อไป ซึ่งขณะนี้ถือว่าการร้องเรียนดังกล่าวเป็นเรื่องแรกของการเลือกตั้งผู้บริหารและสมาชิกสภาเทศบาลตำบลฉลอง ซึ่งในส่วนของป้ายโฆษณาหาเสียงในระเบียบของ กกต.มี 2 ลักษณะ คือ โปสเตอร์ ซึ่งจะมีขนาดประมาณกระดาษ A 3 กับป้ายคัทเอาท์ ซึ่งจะมีขนาดเท่ากับ 1 ไม้กระดานอัด ส่วนที่เคยมีการวินิจฉัยในกรณีการติดแผ่นป้ายในเวทีหาเสียงซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่าแผ่นไม้กระดานอัดนั้นก็จะมีการพิจารณาเป็นกรณีๆ ไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น