จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

การพัฒนารูปแบบการบริหารเมืองป่าตอง



เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2555 ที่ห้องประชุมออร์คิด โรงแรมเกรชแลนด์ รีสอร์ท แอนด์สปา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ ภูเก็ต นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เป็นประธานเปิดการเสวนาเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารเมืองป่าตอง ซึ่งจัดโดย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์กรมหาชน) ร่วมกับสภาองค์กรชุมชนเทศบาลเมืองป่าตอง และเทศบาลเมืองป่าตอง ได้จัดขึ้น
ทั้งนี้นายปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ประธานสภาองค์กรชุมชนเทศบาล ได้กล่าวว่า สภาองค์กรชุมชนเทศบาลเมืองป่าตอง เปิดจากการรวมตัวของกลุ่มองค์กรภาคประชาชนที่ดำเนินกิจกรรมการพัฒนาเพื่อแก้ไขปัญหาของตัวเองขึ้น โดยได้รวมตัวกันจดแจ้ง จัดตั้ง สภาองค์กรชุมชนขึ้น ในปี 2554 โดยอาศัย พรบ.การส่งเสริมจัดตั้งสภาองค์กรชุมชนตำบล ปี 2551 ซึ่งได้รับการส่งเสริมจัดตั้งโดยเจ้าหน้าที่จากสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช.และแกนนำขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดภูเก็ต โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้ชุมชนท้องถิ่นเป็นแกนหลักในการกำหนดทิศทางการพัฒนาร่วมกับหน่วยงานภาคีภาครัฐ และเอกชน
โดยมีกลุ่มองค์กรชุมชนในพื้นที่ได้รับการจดแจ้งจำนวน 15 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ชมรมคนโรงแรมหาดป่าตอง ชมรมเคาน์เตอร์ทัวร์หาดป่าตอง ชมรมแท๊กซี่ป่าตอง ชมรมช่างศิลป์หาดป่าตอง สมาคมพ่อครัวป่าตอง สหกรณ์จักรยานรับจ้างป่าตองจำกัดชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิงหาดป่าตอง สหพันธ์รถบริการป่าตองสัมพันธ์ ชมรมร่มเตียงหาดป่าตองชมรมนวดแผนไทยหาดป่าตอง เครือข่ายอาสาสมัครแรงงานตำบลป่าตอง ชมรมจักรยานเสือภูเขาป่าตอง ชมรมผู้ประกอบการค้าปลีกหาดป่าตอง ชมรมผู้ประกอบการวิทยุท้องถิ่น โดยมีเป้าหมายให้สภาองค์กรชุมชนเป็นเวทีประชุมเพื่อหาทางออกและคลี่คลายปัญหาของชุมชน รวมถึงการรวบรวมข้อเสนอจากกลุ่มองค์กรต่างๆ เพื่อเสนอสู่ระดับนโยบาย ที่ผ่านมาสภาองค์กรชุมชนฯ ได้ผลักดันให้เกิด “สหพันธ์รถบริการป่าตอง” ประกอบด้วย เคาน์เตอร์ทัวร์ รถบริการต่างๆ โดยมีข้อตกลงร่วมกันในเรื่องความซื่อสัตย์ด้านราคา ความปลอดภัยของลูกค้า ทำให้เกิดการบริการด้านการท่องเที่ยวในมาตรฐานเดียวกัน และการสนับสนุนให้ ชมรมนวดแผนไทยเกิดการจัดระเบียบมารยาท การแต่งกาย และการบริการนวดเพื่อสุขภาพ ด้วยราคาที่เที่ยงธรรมตรงกัน
นายปรีชาวุฒิ ยังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้สภาองค์กรชุมชนเทศบาลเมืองป่าตอง และที่ประชุมระดับจังหวัดของสภาองค์กรชุมชนจังหวัดภูเก็ต มีความเห็นว่า “ป่าตอง” เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีระบบการบริหารที่คล่องตัว และสอดคล้องกับข้อเท็จจริงในพื้นที่ จึงได้จัดสัมนา “การปกครองพื้นที่รูปแบบพิเศษ ป่าตองจัดการตนเอง” ในวันนี้ขึ้น เพื่อรับฟังความคิดเห็น จากผู้ที่เกี่ยวข้องในการศึกษารูปแบบ และผลักดันแนวคิด เพื่อนำไปสู่ การพัฒนาที่ยั่งยืนของป่าตอง โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วย สมาชิกกลุ่มองค์กรชุมชน สมาชิกสภาองค์กรชุมชน ผู้ประกอบการร้านค้าธุรกิจโรงแรม หน่วยงานภาคี และประชาชน ผู้สนใจประมาณ 400 คน
ด้านนายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง ได้กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า ป่าตอง เป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก น้อยคนนักที่เคยทราบว่าเมืองแห่งนี้เคยเป็นเมืองปิดที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขาและท้องทะเลอันดามัน ยากแก่การเดินทางไปมาหาสู่กับโลกภายนอก แต่ทว่าเมื่อความเจริญหลั่งไหลเข้ามาพร้อมกับถนนสายแรก ป่าตองจึงค่อยๆ ปรากฏโฉมออกสู่สายตาชาวโลก ต่อจากนั้นการพัฒนาต่างๆ ก็ตามมา แต่อย่างไรก็ตามด้วยลักษณะภูมิศาสตร์ของเมืองป่าตอง ที่มีทรัพยากรทางธรรมชาติที่สวยงาม คือ หาดป่าตอง ซึ่งเป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้เข้ามาท่องเที่ยวในเมืองป่าตอง จึงทำให้เมืองป่าตองมีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จากเหตุผลดังกล่าวนี้เองจึงทำให้ สภาพบ้านเมืองเกิดการขยายตัวไปอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับการเติบโตของธุรกิจการท่องเที่ยว กระทรวงมหาดไทยเห็นถึงสภาพความเป็นไปของบ้านเมืองที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมเพิ่มขึ้น จึงสมควรเปลี่ยนแปลงเป็นเทศบาลเมืองป่าตองในปี 2545
มาบัดนี้ ปี 2555 สถานการณ์กำลังเปลี่ยนไปอีกแล้ว เรามาวันนี้เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ถ้าป่าตองจะจัดการตนเอง ยกระดับเป็นพื้นที่ปกครองพิเศษ แบบเดียวกับกรุงเทพมหานคร หรือ พัทยา ก็นับว่า น่าสนใจ และอีกไม่นาน เราคงได้เห็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งเพิ่มขึ้นตามเหตุผลและความจำเป็นของท้องถิ่นที่มีอยู่ จึงเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาและพัฒนาท้องถิ่นนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดีกว่าองค์กรปกครองท้องถิ่นแบบเดิม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น