จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

ตรวจปัญหาการร้องเรียน ไทยซาร์โก้



เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2555 ที่บริษัท ไทยแลนด์สเมลติ้ง แอนด์รีไฟนิ่ง จำกัด หรือบริษัทไทยซาโก้ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายประพันธ์ ขันพระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปตรวจสอบหลังจากมีชาวบ้านโดยใช้ชื่อว่าชาวบ้านอ่าวมะขาม ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ว่า ได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นแร่ และผงเหล็กจากการถลุงแร่ ของบริษัทดังกล่าว โดยมี นายปัญญา ต่อเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายการค้า บริษัท ไทยแลนด์สเมลติ้ง แอนดร์ไฟนิ่ง จำกัด หรือ ไทยซาร์โก้ ให้การต้อนรับและชี้แจงข้อร้องเรียน
ทั้งนี้นายสมเกียรติ ได้กล่าวว่า การเข้ามาตรวจสอบในครั้งนี้เป็นไปตามการร้องเรียนของชาวบ้านเกี่ยวกับเรื่องของฝุ่นแร่ และผงเหล็กที่เกิดจากการถลุงเหล็กของทางโรงงาน ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบพบว่าในส่วนของบริษัทมีการตรวจสอบเรื่องของคุณภาพอากาศ และคุณภาพน้ำมาโดยตลอด แต่เพื่อให้ประชาชนที่ร้องเรียนได้รับทราบ ทางจังหวัดโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาตรวจสอบเรื่องของคุณภาพอากาศอีกครั้งว่ามีฝุ่นแร่ และผงเหล็กไปรบกวนชาวบ้านใกล้เคียงหรือไม่ ซึ่งในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะร่วมกับทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดนำเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศมาตรวจวัดตามจุดต่างๆ ด้วย นอกจากนั้น ในส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ก็จะทำการตรวจสอบตามหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยจะใช้เวลาในการดำเนินการ 30 วัน หลังจากนั้นจะรายงานผลการตรวจสอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบต่อไป
ด้านนายสนธยา อุตสาหะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.วิชิต อ.เมือง ภูเก็ต ได้กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางบริษัท ไทยซาร์โก้ กับชาวบ้านได้ร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ในเรื่องของผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการถลุงแร่ ซึ่งในช่วงที่มีมรสุมตะวันออก ซึ่งเป็นช่วงที่ลมทะเลพัดเข้าหาฝั่งนั้น ลมจะพัดผงถ่านเข้าไปในหมู่บ้าน ก็ได้มีการประสานความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา ส่วนผู้ที่ร้องเรียนไปในครั้งนี้ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นใคร
ขณะที่นายปัญญา ต่อเจริญ ได้กล่าวว่า ปัจจุบันทางบริษัทฯ ไม่ค่อยได้ทำการถลุงแร่แล้ว เนื่องจากปริมาณแร่มีน้อย บางเดือนมีเพียงแค่ 1,000 ตันเท่านั้น ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับก่อนหน้านี้ ถือว่ามีการถลุงแร่ที่น้อยมาก และที่ผ่านมาการดูแลทางด้านสิ่งแวดล้อมทางบริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด มีการตรวจวัดคุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่องซึ่งจากการตรวจวัดปริมาณฝุ่นที่ปากปล่องควันพบว่า มีค่าต่ำกว่ามาตรฐานมาก รวมทั้งการตรวจสอบคุณภาพอากาศบริเวณชุมชนรอบๆ โรงาน ซึ่งจะทำการตรวจสอบทุกๆ 6 เดือน นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบคุณภาพน้ำบริเวณรอบๆ บริษัททุกๆ 5 ปี ซึ่งผลการตรวจสอบในครั้งนี้ปรากฏว่า ผลปกติ
แต่อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ ก็พร้อมที่จะให้หน่วยงานที่เป็นกลางเข้ามาตรวจสอบข้อมูลทุกอย่าง เนื่องจากในการตรวจสอบที่ผ่านมา ทางบริษัทก็ใช้หน่วยงานที่มาตรวจสอบที่มีความเป็นกลางอยู่แล้ว นอกจากนั้นที่ผ่านมาก็ได้มีการทำงานร่วมกับทางชุมชนมาโดยตลอด และเมื่อเร็วๆ นี้ได้ใช้งบประมาณจำนวนหนึ่ง ซื้อเครื่องเก็บฝุ่นมาใช้ ซึ่งสามารถเก็บฝุ่นได้เป็นจำนวนมาก อาจจะมีบ้างที่ยังหลุดรอดออกไป แต่จากการตรวจสอบก็พบว่าไม่เกินมาตรฐานที่กำหนด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น