จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ภูเก็ตสุ่มตรวจสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์แช่แข็ง



เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2555 นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายวีรสิฐ พุฒิไพโรจน์ ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุข และจากเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมลงพื้นที่ตรวจประเมินสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์สะอาด ที่ร้านสหฟาร์ม ต.ตลาดเหนือ และที่บริษัทเบทาโกร ห้างแม็คโคร ห้างบิ๊กซี ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต และที่ห้างโลตัส สาขากะทู้ ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เพื่อให้ผู้ประกอบการปฏิบัติให้เป็นตามหลักเกณฑ์ที่ทางสำนักงานปศุสัตว์
และหน่วยงานเกี่ยวข้องกำหนดไว้ อาทิ เช่น ในเรื่องของสถานที่ การควบคุมอุณหภูมิ ที่มาของโรงงาน เป็นต้น และเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค


นายสมเกียรติ กล่าวภายหลังลงตรวจร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง ประเภท เนื้อวัว เนื้อหมู และสัตว์ปีก เช่น เป็ด ไก่ เป็นต้น ว่า ตนในฐานะประธานกรรมการตรวจประเมินสถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์สะอาด(เขียงสะอาด) ได้นำคณะกรรมการฯ จากหน่วยงานเกี่ยวข้องต่างๆ ลงมาสุ่มตรวจตัวอย่างว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำหนดไว้มากน้อยแค่ไหน โดยได้ตรวจในเรื่องความสะอาดของพื้นที่ และมีอากาศถ่ายเทได้สะดวกหรือไม่, ตรวจเรื่องของอุณหภูมิการแช่แข็งอาหารสด ซึ่งจะต้องเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เป็นมาตรฐาน คงที่ ก็พบว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนด, ตรวจเรื่องบุคลากร ที่มาทำหน้าที่เป็นผู้บริการจำหน่ายเนื้อสัตว์ จะต้องผ่านใบรับรองแพทย์ว่า ไม่มีโรคติดต่อประจำตัว ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค 


นอกจากนี้ดูในเรื่องน้ำล้างมือ ห้างร้านต่างๆ จะต้องมีอ่างน้ำที่สะอาดไว้บริการลูกค้า รวมถึงตัวผู้ให้บริการเองด้วย หลังจากจับต้องเนื้อสัตว์ต่างๆ เพื่อไม่ให้มีเชื้อโรคติดต่อไปยังบุคคลที่ 3 ต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางหน่วยงานราชการจะต้องดูแล รวมถึงใบอนุญาตต่างๆ และที่มาที่ไปของเนื้อสัตว์เหล่านี้ ว่ามาโดยถูกต้องหรือไม่ อย่างไร มีสารที่เป็นอันตรายที่ปะปนมาในเนื้อสัตว์มากน้อยเพียงใด 


นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า สำหรับการลงตรวจครั้งต่อไป ตนจะมอบให้ทางปศุสัตว์ และหน่วยงานเกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบเป็นระยะๆ เพื่อพูดคุยกับผู้ประกอบการ ว่ามีสิ่งไหนบ้างที่จะต้องมีการปรับปรุง เพื่อร่วมกันดูแลคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด


“เราไม่ได้ลงมาตรวจทุกวัน แต่จะเป็นการลงมาสุ่มตรวจเป็นครั้งคราว ถ้ามีการตรวจพบว่าไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เราก็จะมีการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการทุกรายไม่มีละเว้น ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยว หรือประชาชนชาวภูเก็ต ที่มาบริโภคสินค้าของผู้ประกอบการเหล่านี้ ซึ่งเราจะต้องหมั่นตรวจ ไม่ควรปล่อยปละละเลย หรือเพิกเฉยต่อการบริโภคของประชาชน และนักท่องเที่ยว” นายสมเกียรติ กล่าว 


นายสมเกียรติ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบ ส่วนใหญ่พบว่าอยู่ในหลักเกณฑ์ที่กำหนด จะมีผิดบ้างเล็กน้อย ก็ในเรื่องใบอนุญาต ซึ่งบางร้านยังไม่มี ขณะที่ในเรื่องความสะอาด อย่างเช่น อ่างล้างมือ ที่ยังขาด ก็ได้แนะนำ เร่งรัด ให้ผู้ประกอบการไปดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์กฎหมาย ที่กำหนดต่อไป


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น