จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นทท.ต่างชาติใช้เงินปอนด์ปลอมแลกเงินไทย



เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2555 พ.ต.ท.บุญเลิศ อ่อนกลาง สารวัตรเวร สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากนางกันยารัตน์ ติ๋วสกุล อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 94 ถนนภูเก็ต ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต ว่า มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้นำธนบัตรปลอมมาแลกที่บูธแลกเงิน บจก.เคซุปเปอร์มาร์ทและบริการ ตั้งอยู่เลขที่ 243/1 ถนนโคกโตนด ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ทำให้ต้องสูญเงินสดเป็นเงินไทยไป 12,389 บาท ขอให้เดินทางไปตรวจสอบด้วย หลังรับแจ้งก็ได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย ด.ต.บัณฑิต คำแก้ว
และ ด.ต.ไพรัตน์ เอี่ยมชลคำ เจ้าหน้าที่สายตรวจตำบลกะรน และจากการตรวจสอบเป็นธนบัตรปลอมจริง

จากการสอบสวนนางกันยารัตน์ ติ๋วสกุล ซึ่งเจ้าของบูธแลกเงินดังกล่าวทราบว่า ได้เปิดบริการรับแลกเงินมาเป็นเวลาประมาณ 1 ปีเศษ ปกติจะให้พนักงานทำหน้ารับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศจากลูกค้า โดยก่อนเกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.วันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชายหญิงจำนวน 2 คน คาดว่าจะเป็นแถบประเทศยุโรปได้นำเงินปอนด์ฉบับละ 20 ปอนด์ จำนวน 8 ฉบับ รวม 160 ปอนด์ มาแลกเป็นเงินไทยก็ไม่ได้ติดใจอะไร ต่อมาเวลาประมาณ 11.00 น.วันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ 2 คน ได้นำเงินปอนด์ฉบับละ 20 ปอนด์ จำนวน 5 ฉบับ รวมเป็นเงิน 10 ปอนด์ มาแลกเป็นเงินไทย และจากการตรวจสอบการรับแลกเงินปอนด์ ทั้ง 2 วัน รวมจำนวน 13 ฉบับ พบว่าเป็นธนบัตรปลอมจำนวน 12 ฉบับ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 12,389 บาท และเป็นธนบัตรจริง 1 ฉบับ จึงได้เข้าแจ้งความไว้เพื่อเป็นหลักฐานและให้เจ้าหน้าที่หาผู้กระทำผิดมาลงโทษ 


อย่างไรก็ตามนางกันยารัตน์ ได้กล่าวถึงการสังเกตธนบัตรจริงกับธนบัตรปลอมของเงินปอนด์ ว่า มีลักษณะเด่นที่สามารถดูได้ชัดๆ 4 อย่าง คือ 1.ตัวอะโลแกรมหรือแถบเงินหากเป็นเงินจริงจะมีลายตัวอักษรเด่นชัด 2.ให้สังเกตสัญลักษณ์ตัวปอนด์ที่อยู่ติดกับเลข 20 เมื่อเอียงจะเห็นชัด 3.เนื้อกระดาษของปลอมที่พิมพ์ภาพอลิซาเบสจะมีเนื้อหยาบกว่าเงินปอนด์แท้ และ 4.เมื่อนำเงินส่องไปที่แสงไฟหรือแสงสว่างเงินปอนด์แท้จะเห็นรูปอลิซาเบสได้ชัดเจน ทั้งทรงผมจะไม่ฟูไม่ยุ่งต่างจากเงินปอนด์ปลอม 

“ขณะนี้คาดว่ากลุ่มนักท่องเที่ยวที่นำเงินปลอมมาแลกเปลี่ยนน่าจะทำกันเป็นขบวนการ และน่าจะระบาดอยู่ในเมืองท่องเที่ยวเมืองหลักๆ จึงฝากเตือนให้ผู้ประกอบการแลกเปลี่ยนเงินตราสังเกตตำหนิดังกล่าวให้ดี และอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีให้ได้โดยด่วน” นางกันยารัตน์กล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น