จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ศุลกากรจ.ภูเก็ต ตรวจยึดกระเป๋าเดินทางเลียนแบบ



เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2555 ที่อาคารท่าเทียบเรือศุลกากร ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต หน่วยสืบสวนปราบปราม ศุลกากรภูเก็ต นำโดยนายเจริญ ชำนิกลาง หัวหน้าหน่วยสืบสวนปราบปรามภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจค้นบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พบกระเป๋าเดินทางชนิดลาก และกระเป๋าเดินทางชนิดถือ เลียนแบบเครื่องหมายการค้า ยี่ห้อต่างๆ ซึ่งมีเมืองกำเนิดจากต่างประเทศ ลักลอบหนีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร จำนวน 341 ใบ
อาทิ Louis Vuitton, Burberrys, Gucci, Mulberry, Prada เป็นต้น มูลค่าของกลางรวมทั้งสิ้น 900,000 บาท ก่อนนำส่งด่านศุลกากรจังหวัดภูเก็ต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ทั้งนี้นายเจริญ ชำนิกลาง หัวหน้าหน่วยสืบสวนปราบปรามภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่กรมศุลกากรได้มุ่งเน้นนโยบายสำคัญในการเร่งรัดปราบปรามสินค้าลักลอบ หลีกเลี่ยงอาการ ข้อห้าม ข้อจำกัด เพื่อความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี ปกป้องสังคม และสิ่งแวดล้อม นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมศุลกากร จึงได้สั่งการให้นางอรอนงค์ วัชรเศรษฐกุล รองอธิบดีด้านการปราบปราม นายราฆพ ศรีศุภอรรถ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม และนายนิมิต แสงอำไพ ผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 2 เข้มงวดเป็นพิเศษในการสกัดกั้นป้องกันและปราบปราม 


จนกระทั่งเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2555 เจ้าหน้าที่ศุลกากร หน่วยสืบสวนปราบปรามภูเก็ต สปป.2 สสป.กรมศุลกากร ได้สืบทราบว่าจะมีการขนส่งสินค้าลักลอบหนีศุลกากร บริเวณหน้าบริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ หน่วยสืบสวนปราบปรามภูเก็ต พร้อมรถยนต์ประจำหน่วยฯ ไปยังบริษัทขนส่งดังกล่าว จนกระทั่งสังเกตเห็นมีการขนกล่องห่อหุ้มด้วยกระสอบสีขาวจำนวนมาก นำไปวางปะปนกับสินค้าทั่วไปอยู่ที่บริเวณลานกองสินค้าของบริษัท จึงได้เข้าทำการตรวจค้น ผลปรากฏว่าภายในกล่องกระดาษที่ห่อหุ้มด้วยกระสอบสีขาว พบกระเป๋าเดินทางชนิดลาก และกระเป๋าเดินทางชนิดถือ เลียนแบบเครื่องหมายการค้ายี่ห้อต่างๆ อาทิ Louis Vuitton, Burberrys, Gucci, Mulberry, Prada เป็นต้นอันมีเมืองกำเนิดจากประเทศจีน เกรดเอ ถึง เอ บวก ลักลอบหนีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร จำนวน 351 ใบ มูลค่าของกลางรวมทั้งสิ้น กว่า 900,000 บาท 


เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายศุลกากร ฐานลักลอบนำสินค้า หรือรับซื้อ หรือรับไว้ด้วยประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโยไม่เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกัด หรือของที่ไม่ผ่านศุลกากรโดยถูกต้อง อันเป็นความผิดตามมาตรา 27, 27 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2469 ประกอบกับมาตรา 16,17 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2482 และ พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 จึงได้ยึดสินค้าดังกล่าวไว้เป็นของกลางนำส่งด่านศุลกากรภูเก็ต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 


นายเจริญ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับในรอบเดือนมกราคม – กรกฎาคม 2555 ทางด่านศุลกากรภูเก็ต สามารถจับกุมสินค้าเลียนแบบเครื่องหมายการค้า ในเขตพื้นที่ จ.ภูเก็ต รวม 24 คดี มูลค่าของกลางรวมทั้งสิ้นกว่า 2.8 ล้านบาท 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น