จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

สร้างเครือข่าย “เพาะเมล็ดพันธุ์พลังงาน”



เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2555 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการเพาะเมล็ดพันธุ์พลังงาน ปีที่ 2 รุ่นที่ 1 ซึ่งทางสำนักงานพลังงานจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3 จากโรงเรียนในจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย โรงเรียนอนุบาลภูเก็ต โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา
โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี โรงเรียนพุทธมงคลนิมิต โรงเรียนกาญจนวัฒน์วิทยา โรงเรียนบ้านกู้กู โรงเรียนบ้านเกาะสิเหร่ และโรงเรียนดาราสมุทร โรงเรียนละ 10 คน รวมประมาณ 80 คน เข้าร่วม



นายจิรศักดิ์ ธรรมเวช พลังงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ตได้จัดทำโครงการภูเก็ตเขียว (Phuket Green Island) มาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 โดยกำหนดยุทธศาสตร์ 3 ด้าน คือ ด้านพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ด้านนำพลังงานทดแทนมาใช้ทุกรูปแบบ และด้านลดการใช้พลังงานจากฟอสซิล ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง และโครงการเพาะเมล็ดพันธุ์พลังงานก็ถือเป็นกิจกรรมหนึ่ง ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด (ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส) เป็นเงิน 890,000 บาท และบริษัท ปตท.สผ. จำกัด (มหาชน) เป็นเงิน 445,000 บาท


สำหรับโครงการเพาะเมล็ดพันธุ์พลังงานมีเป้าหมายในการอบรมนักเรียนในจังหวัดภูเก็ตทั้งในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และนักเรียนสายอาชีพ จำนวน 6 รุ่นๆ ละ 80 คน เพื่อสร้างจิตสำนักให้กับบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน นักศึกษาในการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ลดการใช้พลังงานจากฟอสซิล พิทักษ์รักษาสิ่งแวดล้อมในจังหวัดภูเก็ตให้ยั่งยืน สร้างตัวแทนเยาวชนที่จะเป็นเมล็ดพันธุ์พลังงาที่มีความพร้อมในการขยายผลในสถานศึกษาของตนเอง ตลอดจนถึงครอบครัว รวมทั้งส่งเสริมการประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานและการอนุรักษ์พลังงานในสถานศึกษา นายจิรศักดิ์กล่าว


ขณะที่นายสมเกียรติ กล่าวว่า พลังงานเป็นสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิต และทุกคนต้องใช้ ซึ่งแนวโน้มการใช้พลังงานในปัจจุบันก็เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยในส่วนของประเทศไทยนั้นไม่มีแหล่งพลังงานเชิงพาณิชย์ต้องมีการนำเข้ามาจากต่างประเทศ คิดเป็นมูลค่าปีละประมาณ 9 แสนล้านบาท ทำให้เราต้องสูญเสียเม็ดเงินจำนวนมากในการซื้อพลังงานจากต่างประเทศ 


สำหรับภูเก็ตแม้จะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่มีการใช้พลังงานสูงติดลำดับ 1 ใน 10 ของประเทศ เนื่องจากภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาปีละ 6 – 7 ล้านคน ทำให้การใช้พลังงานมากตามไปด้วย ดังนั้นการประหยัดพลังงาน การใช้พลังงานทดและและการอนุรักษ์พลังงานเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมีการส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง โดยเด็กและเยาวชนก็ถือเป็นกลุ่มสำคัญที่จะได้รับความรู้และการสร้างความตระหนักให้เห็นถึงคุณค่าของการใช้พลังงานอย่างถูกต้อง รวมทั้งการนำไปขยายผลต่อ นายสมเกียรติกล่าว 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น